Top 6 Kênh Youtube truyền cảm hứng về cuộc sống “miệt vườn” làng quê

Trong những năm gần đây, với tốc độ đô thị hoá cùng mô hình nhà ống và văn hoá xe máy, thị trường bất động sản Việt đang cho thấy xu hướng chuyển dịch không gian sống từ những khu vực ồn ào khói bụi ra khu vực có không gian sống làng quê trong lành, thoáng đãng. Đặc biệt là những khu vực sinh thái ven sông hồ, rừng núi khi ô nhiễm môi trường ở các đô thị lớn đang trở thành mối quan ngại hàng đầu về sức khỏe.

Mật độ dân số liên tiếp tăng cao, đổ dồn về nội đô nhưng cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu, diện tích cây xanh khan hiếm, chất lượng sống giảm kỷ lục… khiến cho làn sóng dịch chuyển về vùng ven đảm bảo môi trường sống xanh sạch cho gia đình bắt đầu gia tăng nhanh chóng thời gian qua.

Xu hướng dịch chuyển về các khu đô thị xanh ở vùng ven Hà Nội như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hòa Bình… dần trở thành lựa chọn của nhiều người ở khu vực phía Bắc. Trong khi đó, ở phía Nam người dân bắt đầu tản ra ở các vùng ven TPHCM hoặc các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu,…

Hẳn vì thế mà khi được dịp quay trở về với những điều bình dị, nhẹ nhàng của làng quê, chúng ta lại tìm thấy được cảm giác yên ả hiếm có. Cũng vì lẽ đó, những năm gần đây khi Youtube ngày càng trở nên phổ biến và lan rộng hơn trên khắp thế giới, nhiều người đã lấy chủ đề này để thổi hồn vào kênh youtube của mình, khiến người xem một khi xem qua liền chỉ muốn bỏ ngay mọi thứ để “khăn gói” về vùng quê yên tĩnh để bắt đầu một cuộc sống bình dị.

Lý Tử Thất – Tiên nữ làng quê Trung Quốc

Sự ra đời kênh Youtube của cô nàng này và sự thành công ở độ tuổi 29 khiến cô nàng trở thành cái tên không chỉ “hot” ở thị trường Trung Quốc mà còn ở rất nhiều nơi trên thế giới.

Vậy kênh của cô nàng này có gì mà thu hút ít nhất vài triệu view trên mỗi video?

Lý Tử Thất – Nàng “tiên nữ” làng quê hot nhất Trung Quốc

Đó đơn giản chỉ là hình ảnh làng quê nơi cô sinh sống với góc quay và màu sắc không khác gì trong những bộ phim điện ảnh Trung Hoa. Hơn hết, cô nàng còn rất chăm chỉ xây dựng bề ngoài của chính mình. Dù cho trong bất kỳ hoạt động nào như lên rừng đốn cây, nấu ăn hay may vá thêu thùa, Lý Tử Thất đều xuất hiện với diện mạo và thần thái không khác gì “thần tiên tỉ tỉ” với mái tóc đen dài và những bộ cánh truyền thống đẹp mắt.

Ngoài ra, điểm mấu chốt khiến tất cả mọi người phải dừng chân lại “ngôi nhà” của cô chính là những công việc mà Lý Tử Thất làm hằng ngày, từ nấu cơm, làm bánh cho đến nhuộm vải hay làm cả một bộ bàn ghế bằng tre, tất cả đều do chính tay cô nàng thực hiện hết. Nhờ sự phong phú về nội dung, sự tỉ mỉ trong chuẩn bị và những góc quay đẹp như tranh vẽ, các video của cô đã thu hút hàng triệu triệu con người và truyền cảm hứng về một cuộc sống yên bình, trong lành nơi làng quê.

Ẩm thực mẹ làm – Kênh Vlog dung dị khiến ai xa quê cũng thổn thức

Nếu ở Trung Quốc có Lý Tử Thất thì Việt Nam cũng có một số kênh tương tự đang nổi lên, trong đó tiêu biểu nhất là Ẩm thực mẹ làm.

Thời gian gần đây, Youtube không còn là địa hạt riêng của người trẻ sống ở thành phố nữa. Nhiều người có tuổi cũng “nhảy” vào, chủ yếu ở hai chủ đề ẩm thực và nông thôn vốn dễ chạm đến trái tim người xem, và dễ dàng được chấp nhận.

Đôi khi, chỉ bát canh cua và nụ cười của mẹ mà sao lũ trẻ xa quê lại muốn khóc oà lên vỡ vụn

Đó cũng là một phần lý do mà “Ẩm thực mẹ làm” với tuổi đời gần 4 tháng và vài video tự quay dựng bỗng dưng được chú ý giữa bạt ngàn kênh khác. Kênh Youtube này không ồn ào sôi nổi, không phải là hiện tượng gây sốt cộng đồng mạng, nội dung cũng không có gì giật gân, nhưng nó vẫn có sức hút rất lạ.

Nét hấp dẫn nhất và cũng gây tò mò nhất trong các clip của Ẩm thực mẹ làm chính là hình ảnh người mẹ, giản dị đấy, gần gũi đấy nhưng thoảng nét buồn và cô đơn. Đó cũng chính là lý do thôi thúc chúng tôi tìm đến thị trấn Hương Sơn, Thái Nguyên, nơi hai người sáng lập kênh Youtube này, cô Dương Thị Cường và con trai Đồng Văn Hùng sống, để tìm những câu trả lời.

Có người xem clip của “Ẩm thực mẹ làm” rồi bảo nhớ nhà, nhớ quê hương, muốn xin một tấm vé về với tuổi thơ, vào mùa nhanh nhanh chóng chóng lẽo đẽo theo mẹ đi cấy. Vui có, buồn cũng có, nhưng đọng lại những ký ức không bao giờ quên được, khiến người xem muốn rũ bỏ tất cả cuộc sống phố thị ồn ào náo nhiệt mà kiếm một mảnh đất nào ở quê, đào ao, nuôi cá, tránh xa bốn từ ô nhiễm môi trường.

Bếp trên đỉnh đồi: Cô gái vàng của làng quê Việt

Nếu bạn đã xem qua kênh của Lý Tử Thất và cũng mong có một ngày được nhìn thấy vẻ đẹp mộc mạc của làng quê Việt Nam trong đó, thì hẳn Bếp trên đỉnh đồi sẽ là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý.

Chủ nhân của kênh Youtube này là Tâm An. Cô gái sinh năm 1991 này từng là một designer ở Hà Nội với mức thu nhập ổn định nhưng đã phải lòng với Sa Pa gắn bó với cuộc sống yên bình nơi vùng cao Tây Bắc.

Không cần nói cũng biết sự hút hồn vốn dĩ của thiên nhiên vùng cao Tây Bắc với những khúc ruộng bậc thang đẹp rạng ngời. Góc máy lãng mạn của Tâm An cùng với sự pha trộn của ẩm thực đồng quê Việt Nam đã khiến cho kênh Youtube của cô nàng trở thành một trong những kênh Youtube đáng để tìm hiểu cho cuộc hành trình “tìm về cuộc sống bình yên chốn thôn quê”.

Vuong Anh’s Cooking Journey: Nấu ăn khắp nẻo Việt Nam

Nếu Tâm An gắn bó với khung cảnh Sapa thì cô nàng Vương Anh lại khiến mọi người mãn nhãn với chuyến hành trình nấu ăn… trên mọi địa hình. Từ trên thuyền, trên núi cho đến… chênh vênh ngoài mỏm đá, tất cả đều có thể trở thành căn bếp của cô nàng xinh xắn với dung mạo đậm chất Á Đông. 

Cô nàng chính là con gái của CEO Đoàn Thị Thu Thủy. Với những hình ảnh mộc mạc, chân thật và có pha chút hùng vĩ, khám phá, kênh Youtube của cô nàng Vương Anh sẽ thổi một luồng gió mới trong kho tàng “những Youtuber khiến bạn nghĩ ngay đến việc kiếm một mảnh đất nhỏ nuôi cá và trồng thêm rau”.

Vương Anh khiến mọi người mãn nhãn với chuyến hành trình nấu ăn

1977 Vlog – thế lực mới của làng Youtube

Làng Youtube năm 2019 đem đến khá nhiều thú vị cho cộng đồng mạng với nhiều cái tên mới có, cũ có như FAP TV, Bà Tân Vlog,… tất cả đều theo đuổi phong cách hài hước, vui vẻ. Trong số đó phải kể đến một “thế lực” mới nổi được gần 2 tháng nay là 1977 Vlog. Điều khiến cho những sản phẩm của họ có chỗ đứng, ghi dấu ấn với giới trẻ chính là nguyên liệu mà họ khai thác: các tác phẩm văn học được xây dựng dưới dạng các thước phim ở vùng làng quê xưa.

Lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học kinh điển như Lão Hạc, Chí Phèo Vợ Chồng A Phủ nên bản thân nội dung của 1977 Vlog cũng đã vô cùng quen thuộc, dễ hiểu. Nhưng làm sao cho mới, cho hút người xem và tạo thành phong cách riêng lại không phải chuyện dễ dàng.

Những video của 1977 Vlog được quay rất đơn giản, nghiệp dư nhưng lại được đón nhận bất ngờ

Đầu tiên phải kể đến màu sắc video đậm chất phim truyền hình Việt Nam trước giải phóng đi kèm với hình ảnh làng quê mộc mạc. Nhịp độ chậm rãi, lời thoại ngắn nhưng ý nghĩa cùng với việc sử dụng câu nói trend, viral trên MXH cũng là những hấp dẫn giới trẻ tiếp theo trong các sản phẩm của 1977 Vlog. Cuối cùng, các nhân vật trong các clip của 1977 Vlog đều có liên hệ mật thiết với nhau, tạo thành vũ trụ mới của mình. Đương nhiên, để làm được tất cả những điều này, cả 3 anh chàng đều phải là những người vô cùng nhanh nhạy, tính thời sự cùng tính hài hước cực cao.

Bà Tân Vlog

Bà Tân Vlog tên đầy đủ là Nguyễn Thị Tân (58 tuổi), hiện ở thôn Chùa, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Trên tài khoản mạng xã hội Facebook và YouTube của mình, bà Tân giới thiệu bà nặng 32 kg và cao 1m1.

Bà Tân nổi tiếng với các vlog làm món ăn “siêu to khổng lồ”. Kết hợp với sự chân chất, mộc mạc và gợi những hình ảnh thân quen từ làng quê mộc mạc, đặc biệt là lối nói chuyện duyên dáng, mà bà đã trở thành “người bà quốc dân” trong lòng cư dân mạng.

Với lượng người theo dõi lên hơn 3 triệu chỉ trong vòng 3 tháng bật kênh, bà Tân Vlog đã xuất sắc lọt top 3 kênh đạt nút vàng nhanh nhất trên thế giới, qua đó xác lập Kỷ lục Guiness Việt Nam.

TÓM TẮT CÁC THÔNG TIN

Top 6 Kênh Youtube truyền cảm hứng về cuộc sống “miệt vườn” miền quê?

Lý Tử Thất, Ẩm thực mẹ làm, Bếp trên đỉnh đồi, Vuong Anh Cooking’s Journey, 1977 Vlog, Bà Tân Vlog.

Điều gì thu hút các Youtuber sáng tạo nội dung về cuộc sống miền quê?

Không khí trong lành, yên tĩnh, không xô bồ, ồn ào náo nhiệt.

Trào lưu “trở về đồng quê” của các Youtuber phản ánh điều gì?

Việc các Youtuber lần lượt ra đời nhiều kênh Youtube liên quan đến cuộc sống miệt vườn ngày càng lan rộng khiến nhiều người có ước muốn mua đất, xây nhà ở những miền quê để tận hưởng cảm giác trong lành ở thôn quê.

Bài viết liên quan