Công nghệ 4.0 có tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?

Trong khi rất nhiều ngành bị chững lại do sự phát triển công nghệ và mạng xã hội trong cuộc sống thường ngày thì bất động sản lại là một trong số ít những lĩnh vực có sự thay đổi, thích ứng để phát triển.

Lịch sử 4 cuộc cách mạng công nghệ

Ảnh hưởng của mạng xã hội đến bất động sản

Có thể nói mạng xã hội đã trở thành một phần của cuộc sống. Theo ước tính, mỗi tháng Facebook có khoảng 2 tỷ người dùng. Con số này tương đương với hơn 25% dân số thế giới thời điểm hiện tại. Như vậy, có thể thấy mạng xã hội thực sự đã thay đổi cách mà thế giới vận hành.

Không chỉ gây ảnh hưởng ở các chiến dịch tranh cử mạng xã hội còn có thể tác động tới sự sống còn của doanh nghiệp. Ngày càng nhiều người dùng thích sử dụng mạng xã hội để trút sự tức giận của họ về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp. Những câu chuyện than phiền về chất lượng mạng di động, về cách tính cước không minh bạch của nhà mạng được đưa lên các trang mạng xã hội và ngay lập tức nhận được sự đồng tình (like) hay chia sẻ (share) của cộng đồng, từ đó lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Mạng xã hội đã trở thành một phần của cuộc sống hiện đại

Theo trang đánh giá xếp hạng nhà hàng Zagat, có tới 75% người dùng cho biết họ lựa chọn một nhà hàng chỉ dựa vào những bức ảnh trên mạng xã hội, 60% thừa nhận họ thường xuyên tìm kiếm các địa chỉ ăn uống trên này.

Trong khi nhiều ngành, lĩnh vực có thể bị gián đoạn, chững lại bởi công nghệ và sức ảnh hưởng của mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube… thì lĩnh vực bất động sản lại có một sự biến đổi thần kỳ.

Công nghệ tác động lớn đến thị trường bất động sản

Mỗi nền tảng của mạng xã hội thu hút người dùng bởi một lý do khác nhau và thông thường mỗi người sẽ nhận được những lợi ích đặc biệt từ nó. Kết quả là, ngành bất động sản cũng bị ảnh hưởng khá mạnh mẽ bởi mạng xã hội và đây chính là cách mà con người sử dụng những nền tảng ưa thích của họ.

Những sự thay đổi này có thể dễ dàng được nhận thấy. Những cái tweet từ một người bạn nói rằng họ đang tìm kiếm một nơi ở mới hay Facebook đăng những danh sách thông tin liên quan đến bất động sản (với hình ảnh, giá cả, thông tin hợp đồng…) là hai trong số rất nhiều những ví dụ mà mọi người có thể dễ dàng nhận thấy.

Bất động sản bị ảnh hưởng mạnh bởi mạng xã hội, đặc biệt là Facebook

Với bất động sản thời 4.0, mọi người không khỏi ngạc nhiên khi chỉ cần vô tình lướt trên Facebook về tin tức của một dự án nhưng chỉ sau mấy ngày, điện thoại máy tính sẽ tràn ngập những hình ảnh, quảng cáo về dự án đó.

Thậm chí, một số người cũng không thể hiểu nổi, bằng cách nào mà các môi giới bất động sản lại có được thông tin, số điện thoại và liên tục nhắn tin, gọi điện tư vấn mời chào mua nhà. Thực tế hiện nay, không ít khách hàng cảm thấy phiền toái khi liên tục nhận được những lời mời chào như vậy. Tuy nhiên, đây chính là xu hướng mà các nhà môi giới bất động sản tiếp cận khách hàng nhờ vào sự phát triển của các ứng dụng công nghệ 4.0.

Bất động sản thời 4.0 không thể thiếu bóng dáng của ông trùm mạng xã hội Facebook

Công nghệ đã làm thay đổi thị trường bất động sản hiện nay như thế nào?

Có một thực tế hiện nay là công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu của thị trường bất động sản, nhất là trong giai đoạn kỷ nguyên số hóa như hiện tại. Vậy công nghệ đã làm thay đổi thị trường bất động sản như thế nào?

Hiện tại, sử dụng công nghệ đang là xu hướng mới nổi bật trong thị trường bất động sản. Trong đó các sản phẩm công nghệ cao chính là công cụ được tận dụng tối ưu nhất trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm bất động sản, quản lý kinh doanh bất động sản…

Kinh doanh bất động sản thời buổi công nghệ 4.0 dần lên ngôi

Công nghệ giúp việc kinh doanh bất động sản trở nên tự động hóa

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang là xu hướng trên toàn thế giới trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất, trong sự hội tụ kỹ thuật số với các yếu tố cốt lõi như trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối vạn vật – Internet of Things (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), Blockchain,…

Do đó, ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong ngành bất động sản. Từ việc đưa ra thông tin dự án trực quan tới việc kết nối người mua và người bán, giúp tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường khi tất cả các thông tin của chủ đầu tư đều được công khai để khách hàng dễ dàng kiểm chứng, so sánh. Điều này không chỉ tăng cường hiệu quả cùng tốc độ của công việc mà còn làm giảm thiểu tối đa chi phí và nhân công rõ rệt.

Điển hình là trong lĩnh vực bất động sản, chúng ta có thể nhìn thấy các phần mềm quản lý bất động sản như Landsoft hỗ trợ tối đa cho các công cụ báo cáo và cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết dự án tới các đại lý cùng chủ đầu tư, không ngừng hỗ trợ các đơn vị bất động sản quản trị tốt quy trình sản xuất và xây dựng các dự án bất động sản tốt hơn.

Công nghệ giúp kinh doanh bất động sản được tự động hóa

Công nghệ giúp tăng cường bảo mật an ninh mạng cho các dự án bất động sản

Thời đại công nghệ cũng dẫn tới tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng và tăng cường theo cấp số nhân, theo thời gian và giảm thiểu tối đa khoảng cách giao tiếp giữa các nhóm cùng với cá nhân khác nhau về mặt địa lý. Kéo theo đó là những sự cố rò rỉ thông tin, thiếu tính bảo mật thông tin bởi sự tấn công của các “tin tặc”.

Tuy nhiên khi ứng dụng công nghệ vào quản lý và kinh doanh bất động sản, sự tiện dụng của các phần mềm quản lý bất động sản có thể giúp bạn bảo mật thông tin tuyệt đối, hoàn toàn đảm bảo tính an toàn nhất trong môi giới và kinh doanh.

Công nghệ giúp tăng cường bảo mật an ninh cho các dự án

Xây dựng tư tưởng chuỗi cung ứng

Sự kết hợp giữa chuỗi cung ứng và sản xuất đã đạt được nhiều thành công đến nỗi làm nảy sinh các thuật ngữ “công nghiệp 4.0” và “sản xuất thông minh”. Tuy nhiên, các cải tiến kỹ thuật trong bất động sản có vẻ tăng dần cho đến nay. Thậm chí một số yếu tố tình huống hội tụ có thể khiến điều này thay đổi trong tương lai gần.

Xem thêm bài viết khác tại: Có nên đầu tư đất nền để sinh lời với 1 tỷ đồng trong tay?

Xây dựng tư tưởng chuỗi cung ứng

Công nghệ giúp kinh doanh bất động sản dễ dàng hơn

Công tác quản lý bất động sản hiệu quả hơn

Sự tiến bộ của công nghệ hiện đại cũng là giải pháp vượt trội giúp ngành bất động sản trở nên có tiềm năng hơn hẳn, giúp hợp pháp hóa vai trò của công nghệ trong quản lý và kinh doanh bất động sản hiện nay.

Ngoài ra để kinh doanh bất động sản thành công còn đòi hỏi chủ đầu tư phải có những hiểu biết nhất định về mô hình, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo việc triển khai và tính khả thi của dự án. Các dự án bất động sản xanh và chú trọng nhiều vào sự phát triển bền vững sẽ trở thành tiêu chí quan trọng đối với khách hàng.

Công nghệ giúp việc quản lý được hiệu quả hơn

Yếu tố quan trọng nhất mà chủ đầu tư cần thực hiện đó là công tác quản lý dự án bất động sản. Trong đó khi thực hiện dự án cần có giải pháp quản lý dự án hiệu quả nhằm quản lý tổng thể dự án, dễ dàng theo dõi và tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó không ngừng cập nhật được tình trạng dự án tới khách mua nhằm đảm bảo gây dựng niềm tin cho khách hàng cũng như uy tín của chủ đầu tư, tạo sức hút nổi bật cho dự án bất động sản.

Theo đó, các phần mềm công nghệ không chỉ có công dụng với các chủ đầu tư mà còn thích hợp với các sàn giao dịch bất động sản, đảm nhiệm nhiều yếu tố khác nhau, từ tổng hợp khách hàng, kiểm soát nhân sự của từng bộ phận theo đúng chức năng và quyền hạn…. đều được giám sát chặt chẽ trên cùng một hệ thống.

Đặc biệt với mỗi nghiệp vụ phát sinh trên hệ thống đều được kiểm duyệt. Đặc biệt là những nghiệp vụ có tính lặp lại được chương trình hóa để vận hành tự động như: tự động gửi email, nhắn tin hay in giấy thông báo đến kỳ hạn thanh toán gửi khách hàng, báo cáo, quản lý hoặc đánh giá hợp đồng tự động.

Công nghệ giúp mọi việc được quản lý và giám sát chặt chẽ trên cùng một hệ thống

Dễ dàng tiếp cận với khách hàng

Với việc ứng dụng công nghệ 4.0, các nhà môi giới sẽ không phải mất quá nhiều công sức để tìm kiếm khách hàng mục tiêu và tốn kém tiền quảng cáo. Còn khách hàng cũng không phải mất nhiều công sức tìm kiếm căn nhà phù hợp với nhu cầu của mình. Do vậy, việc tiếp thị quảng cáo cũng trở nên hiệu quả hơn và chi phí ít hơn. Đối với khách hàng, họ cũng dễ dàng tìm kiếm được những sản phẩm phù hợp với mình hơn thông qua hàng loạt website cung cấp thông tin sản phẩm và tư vấn. 

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng rất nhiều mảng trong lĩnh vực bất động sản, chẳng hạn như trong việc chăm sóc khách hàng. Dựa trên nền tảng công nghệ AI, chatbot được lập trình để chăm sóc và tư vấn khách hàng quan tâm đến bất động sản trên nền tảng web hoặc Facebook.

Thông qua kịch bản đã được lập trình sẵn, chatbot có thể trò chuyện với khách hàng y như chat với chuyên viên tư vấn, có thể gửi tài liệu phù hợp cho khách hàng và cũng có thể lấy được thông tin khách hàng. Điều tuyệt vời hơn, chatbot có thể làm việc cả ngày lẫn đêm và phục vụ hàng trăm khách hàng trong cùng một thời điểm.

Công nghệ 4.0 với sự giúp sức của trí tuệ nhân tạo AI

Công nghệ 4.0 ứng dụng vào bất động sản

Ra mắt MXH công nghệ Sharkland dành cho các nhà đầu tư BĐS ở Việt Nam

Xuất phát từ sự kết nối thành công của cộng đồng CEOK35 trên nền tảng công nghệ 4.0 để xây dựng và phát triển doanh nghiệp chất lượng. Vừa qua, Sharkland, mạng xã hội công nghệ dành riêng cho nhà đầu tư bất động sản tại Việt Nam đã được ra mắt.

Cụ thể, chiều 1/12, chương trình hành trình 1000 CEO đã được diễn ra tại nhà hát Quân đội TPHCM. Theo đó, chương trình thu hút gần 1000 CEO trong và ngoài nước tham dự. Đặc biệt có sự tham dự của ông Adam Khoo, một trong 25 triệu phú giàu nhất Singapore. Nhân sự kiện này, Sharkland mạng xã hội công nghệ dành riêng cho nhà đầu tư bất động sản đầu tiên tại Việt Nam được ra mắt.

Được biết, mô hình mạng xã hội này giúp cho các nhà đầu tư có thể thẩm định được giá của bất động sản tốt nhất dựa vào công nghệ AI và Blockchain thông qua các mẫu lớn được thu thập trên thị trường. Chỉ vài thao tác dưới trợ giúp đắc lực từ công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất, mọi người đã có thể được trải nghiệm những biến động bất động sản trên thị trường.

Buổi lễ ra mắt mạng xã hội dành cho các nhà đầu tư bất động sản tại Việt Nam Sharkland

Các công ty công nghệ trong lĩnh vực BĐS (proptech) âm thầm cạnh tranh lẫn nhau

Công nghệ đang thay đổi thị trường bất động sản toàn cầu theo những cách khác nhau. Bên cạnh đó, hiện tại trên thị trường cũng đang có nhiều phần mềm hoặc công ty công nghệ dành riêng cho thị trường bất động sản. Trong đó, trào lưu công nghệ đã hình thành nên các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (proptech) và thậm chí đang nhăm nhe lấn sân sang các sàn bất động sản truyền thống.

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, thay đổi thói quen mua sắm của người dùng, việc tìm kiếm bất động sản trên các sàn trực tuyến ngày càng tăng. Theo nghiên cứu của batdongsan.com.vn, Hà Nội và TP.HCM vẫn là những khu vực có lượng người tìm kiếm bất động sản nhiều nhất; nhóm tuổi 25 – 34 chiếm đa số. Quý I năm nay, số lượng người truy cập tìm kiếm tại batdongsan.com.vn vượt qua con số 10 triệu.

Xem thêm bài viết khác tại: Cocobay Đà Nẵng và hồi chuông báo động cho thị trường condotel

Batdongsan.com – Kênh thông tin về bất động sản trực tuyến hàng đầu hiện nay

Theo tính toán của Quỹ ESP, quy mô ngành quảng cáo trực tuyến trong ngành bất động sản (bao gồm tin đăng quảng cáo và banner) là 100 triệu USD. Các ước tính cho thấy doanh thu batdongsan.com.vn năm ngoái phải hơn 10 triệu USD, chiếm ít nhất 10% thị phần. Con số này có cơ sở vì năm 2016, đơn vị này đã công bố doanh thu đạt 6 triệu USD. Chính vì vậy, cuộc chiến bất động sản trực tuyến ở Việt Nam không chỉ là sàn đấu của các proptech, mà còn có sự tham gia của các sàn môi giới truyền thống.

Thông qua việc quảng cáo trực tuyến, ứng dụng di động, công nghệ tạo hình 3D, các nhóm này tiếp cận nhều khách hàng hơn và xây dựng một hệ thống đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng, rồi từ đó tiến hành mời bán. Mục tiêu của nhóm này là tương tác chính xác với khách hàng và rút ngắn thời gian giao dịch của các căn hộ. Xa hơn trong 5 năm tới, các ứng dụng công nghệ 4.0 được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều giao dịch thành công tương đương với các sàn môi giới truyền thống nhưng với lượng nhân sự thấp hơn ít nhất là 5 lần.

Ảnh hưởng của mạng xã hội đến bất động sản như thế nào?

Với bất động sản thời 4.0, mọi người không khỏi ngạc nhiên khi chỉ cần vô tình lướt trên Facebook về tin tức của một dự án nhưng chỉ sau mấy ngày, điện thoại máy tính sẽ tràn ngập những hình ảnh, quảng cáo về dự án đó. Đây chính là xu hướng mà các nhà môi giới bất động sản tiếp cận khách hàng nhờ vào sự phát triển của các ứng dụng công nghệ 4.0.

Công nghệ đã làm thay đổi thị trường bất động sản hiện nay như thế nào?

– Giúp việc kinh doanh bất động sản trở nên tự động hóa.
– Giúp tăng cường bảo mật an ninh mạng cho các dự án bất động sản.
– Xây dựng tư tưởng chuỗi cung ứng.
– Giúp kinh doanh bất động sản dễ dàng hơn.

Công nghệ 4.0 ứng dụng vào bất động sản như thế nào?

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, thay đổi thói quen mua sắm của người dùng, việc tìm kiếm bất động sản trên các sàn trực tuyến ngày càng tăng. Theo nghiên cứu của batdongsan.com.vn, Hà Nội và TP.HCM vẫn là những khu vực có lượng người tìm kiếm bất động sản nhiều nhất; nhóm tuổi 25 – 34 chiếm đa số. 

Bài viết liên quan