5 Thuận lợi khi đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản luôn là chủ đề được nhắc tới nhiều trong các cuộc thảo luận, hội thảo hay các hướng dẫn đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được bản chất hay cách thức hoạt động trên thị trường giao dịch và đầu tư bất động sản.

Đầu tư bất động sản thường mang lại lợi nhuận cao

Các loại hình đầu tư sinh lời hiện tại

Đầu tư vàng

Loại hình đầu tư này thích hợp dành cho những người đang có sẵn nguồn tiền nhàn rỗi nhưng không biết lựa chọn kênh đầu tư nào cho phù hợp. Có thể thấy đầu tư vàng rất dễ, cứ có tiền thì mua vàng và chờ được giá thì bán. Trên thị trường hiện nay đang giao dịch nhiều loại vàng để nhà đầu tư có thể lựa chọn, chẳng hạn như: vàng 10k, 14k, 18k, 24k, vàng 9999…

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Đây được xem là phương thức đầu tư an toàn nhất, rất phù hợp dành cho những người có điều kiện kinh tế tốt nhưng không ưa thích mạo hiểm đổ tiền vào các kênh khác như: chứng khoán, bất động sản… Ngày nay, các ngân hàng (cả ngân hàng trong nước và ngoài nước) đang khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm với đa dạng mức lãi suất và thời gian gửi linh hoạt.

Đầu tư chứng khoán (đầu tư cổ phiếu)

Nếu tâm lý không vững, nhà đầu tư không nên tham gia vào hình thức đầu tư chứng khoán bởi yếu tố tâm lý rất quan trọng, làm cho đa số nhà đầu tư bị mất tiền trước khi cổ phiếu làm cho họ giàu có hơn.

Bên cạnh đó, khi tham gia đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần dành thật nhiều thời gian để tìm hiểu về thị trường chứng khoán, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán cũng như có khả năng phân tích những biến động của thị trường chứng khoán trong một khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, đây là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao hơn so với bất động sản. Trong suốt thời gian giao dịch của thị trường, nhà đầu tư có thể bán những cổ phiếu của mình chỉ mất vài giây đồng hồ.

Đầu tư chứng khoán: Rủi ro cao – Sinh lợi cao

Đầu tư bất động sản

Đây là loại hình không “kén” nhà đầu tư, bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà đầu tư bất động sản. Chẳng hạn như một người có tài sản nhà đất, họ mua đi bán lại để hưởng số tiền chênh lệch, đó cũng là một cách đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, để thành công trong đầu tư bất động sản, nhà đầu tư cần trang bị cho mình kỹ năng phân tích, dự báo và nắm bắt thị trường tốt. Với đầu tư bất động sản, nhà đầu tư có thể cần đến một khoản tiền đầu tư lớn, hoặc có thể dùng chính nhà đất sắp mua của mình để thế chấp khoản vay tiền tại ngân hàng. Ở một khía cạnh khác, kênh đầu tư bất động sản cũng thích hợp dành cho những người ưa mạo hiểm (đối với hình thức đầu tư kiểu lướt sóng).

Xem thêm bài viết khác tại: Có nên đầu tư đất nền để sinh lời với 1 tỷ đồng trong tay?

Bất động sản liền thổ luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư

So với các kênh như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng thì kênh bất động sản hiện nay có vị thế tương đối cao trong mắt các nhà đầu tư, là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà đầu tư trên thị trường hiện nay.

Thực tế chỉ ra rằng có rất nhiều người đã trở thành tỷ phú nhờ biết cách đầu tư vào kênh bất động sản. Vậy những lợi ích mà đầu tư bất động sản mang lại là gì? Tại sao nên chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác?

Xem thêm bài viết khác tại: Tác động của việc điều chỉnh khung giá đất mới đến thị trường bất động sản (2020 – 2024)

Các tỷ phú bất động sản ở Việt Nam

Vai trò của thị trường bất động sản

Cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng

Giống như các loại thị trường khác, thị trường bất động sản là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng; là nơi để người bán và người mua gặp gỡ thỏa thuận với nhau, làm cho hoạt động giao dịch và mua bán bất động sản diễn ra một cách thuận lợi.

Địa ốc TPHCM chững lại, cơ hội vàng cho các bất động sản vùng ven như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai,…

Thực hiện tái sản xuất các yếu tố sản xuất cho chủ thể kinh doanh bất động sản

Trên thị trường bất động sản, các chủ thể kinh doanh và những người tiêu dùng thực hiện việc mua bán. Với vai trò là một hàng hóa đặc biệt, bất động sản được chuyển quyền sử dụng và quyền sở hữu từ người này sang người khác. Do đó, thị trường bất động sản đóng vai trò chuyển hóa vốn từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị, là một nhân tố quyết định tốc độ chu chuyển vốn của các chủ thể kinh doanh trên thị trường. Bên cạnh đó, nó còn bổ sung cho sự hoàn thiện và phát triển một cách đồng bộ cơ chế kinh tế thị trường đối với một quốc gia.

Góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới về hoạt động quản lý đất đai

Bằng cách xây dựng và phát triển thị trường bất động sản, Nhà nước bổ sung, hoàn thiện hệ thống Pháp luật, hệ thống chính sách quản lý cũng như tổ chức quản lý, tạo điều kiện cho thị trường mở rộng và phát triển, góp phần khắc phục tình trạng đầu cơ, tham nhũng, trốn thuế…

Bên cạnh đó, sự vận hành thị trường bất động sản sẽ góp phần xác lập mối quan hệ kinh tế giữa Nhà nước và người sử dụng. Từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất, khắc phục tình trạng phi kinh tế trong đầu tư xây dựng, tăng thu cho Ngân sách Nhà nước,…

Đất nền các tỉnh lân cận TP. Hồ Chí Minh sẽ bước vào cuộc đua cả về giá lẫn sức mua

Góp phần thúc đẩy ứng dụng và cải tiến khoa học – công nghệ

Thị trường nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đều chịu sự tác động tương hỗ lẫn nhau giữa các yếu tố cung cầu và giá cả cạnh tranh. Điều đó thúc đẩy các chủ thể thị trường nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, cải tiến tổ chức và quản lý, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh nhằm thu lợi nhuận.

Góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, tạo cơ sở phát triển kinh tế một cách bền vững

Thông qua thị trường bất động sản, các chủ thể kinh doanh có điều kiện tiếp xúc, mở rộng quan hệ: nội bộ thị trường và các quan hệ với các ngành, các lĩnh vực khác như: xây dựng, địa chính, ngân hàng, môi trường đô thị.

Những thuận lợi khi đầu tư bất động sản thay vì các kênh đầu tư khác

Hưởng lợi từ các chính sách phát triển đô thị

Đầu tư bất động sản được hưởng lợi lớn từ các chính sách phát triển khu đô thị, quy hoạch hạ tầng của nhà nước, điều mà các loại hình khác không có. Có thể thấy điều này từ việc Chính phủ hay các công ty đầu tư chi một khoản tiền khá lớn dành cho cơ sở hạ tầng giao thông như: đường bộ (đường cao tốc, hầm chui, cầu…), đường sắt (các tuyến Metro), sân bay… hay đầu tư vào xây dựng phát triển các tiện ích phục vụ công dân như: trường học, bệnh viện, nhà máy, trung tâm mua sắm…, góp phần thay đổi bộ mặt nhiều vùng trên đất nước, tăng nhu cầu nhà ở.

Chính nhờ những quy hoạch hạ tầng và tiện ích công cộng này mà giá trị bất động sản có nhiều cơ hội “ăn theo”, việc này xảy ra mà nhà đầu tư không cần phải tốn một xu.

Sân bay Long Thành – cú hích thúc đẩy các khu vực lân cận như Bà Rịa Vũng Tàu phát triển

Ví dụ những năm qua, giá đất một số tuyến đường thuộc các phường: Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Tây (Quận 2) đã đua nhau thiết lập mặt bằng giá mới sau khi thành phố chính thức đưa vào sử dụng dự án cầu qua đảo Kim Cương.

Cụ thể, giá đất mặt tiền đường Lê Hiến Mai, thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, đã tăng 78% so với đầu năm, và cung đường huyết mạch của Quận 2 gần cây cầu bắc qua Đảo Kim Cương là Đồng Văn Cống và Mai Chí Thọ cũng tăng giá 56% và 44% từ đầu năm đến nay, lần lượt ghi nhận mức giá mới 61-75 triệu đồng/m2.

Xem thêm bài viết khác tại: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Dự án giao thông trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ

Khu vực Đảo Kim Cương tăng giá mạnh nhờ vào cây cầu 4 làn thông qua đảo Kim Cương

Đa dạng hóa các loại hình đầu tư

So với các kênh đầu tư khác như: vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán… thì bất động sản có đa dạng loại hình đầu tư hơn, chẳng hạn như: căn hộ chung cư, nhà phố, đất nền, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng. Ngoài ra còn có những loại hình khác chưa thật sự phổ biến như: đầu tư nhà xưởng, hoa viên nghĩa trang, phòng trọ cho thuê… 

Với một kênh mà có nhiều loại hình đầu tư như thế này, chắc chắn nhà đầu tư sẽ dễ dàng lựa chọn cho mình một loại hình phù hợp nhất với nhu cầu cũng như hoàn cảnh tài chính của bản thân.

Xem thêm bài viết khác tại: 3 Kiểu Biệt thự vườn 500m2 tuyệt đẹp thích hợp nghỉ dưỡng

Giá trị bất động sản Phú Mỹ đang ngày càng tăng cao do hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện

Tính thanh khoản cao

So với vàng hay chứng khoán giá thường được niêm yết sẵn trên thị trường thì khi đầu tư vào bất động sản, nhà đầu tư có thể thương lượng giá tốt hơn, từ đó mang về khoản lợi nhuận tốt.

Cụ thể hơn, khi một người đầu tư vào kênh chứng khoán hay vàng, họ thường phải mua cổ phiếu/vàng với giá trị thị trường ở thời điểm đó mà không bao giờ được sử dụng hai từ “thương lượng”.

Trong khi đó đối với thị trường bất động sản, giá cả giao dịch đều được thương lượng, nhà đầu tư có cơ hội sở hữu một bất động sản với mức giá “hời” nếu như nắm được lợi thế giao dịch nằm trong tay: thời điểm đi xuống của bất động sản, người bán vì lý do nào đó cần bán gấp,…

Giá đất tăng dần theo thời gian

Thực tế đã chỉ ra rằng giá bán bất động sản có xu hướng tăng theo thời gian, còn các loại hình khác như vàng, chứng khoán thì giá cả lên xuống thất thường và không ổn định. Với giá bán tăng theo thời gian như vậy, đầu tư bất động sản giúp nhà đầu tư linh hoạt trong từng thời điểm của thị trường, họ có thể tìm được cho mình chiến lược đầu tư phù hợp với các mục tiêu tài chính mà mình đề ra:

  • Tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn: Bất động sản có một xu hướng không đổi dù “nổ bong bóng”, đó là nhìn chung, giá trị bất động sản luôn tăng theo thời gian. Đây là điểm mấu chốt cho các nhà đầu tư dài hạn, không sợ mất giá, điều họ cần làm là kiên nhẫn ngồi nhìn thị trường và chọn thời điểm giao dịch sao cho hợp lý.

Tình hình BĐS ở TPHCM chững lại, các nhà đầu tư đổ vốn về các tỉnh ven Thành phố

  • Cần tiền ngay: Nhà đầu tư đang cần tiền hỗ trợ ngay cho cuộc sống hay cần trang trải khoản lãi suất ngân hàng hàng tháng? Hãy chọn hình thức đầu tư cho thuê, họ sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn tiền ổn định theo thời gian.
  • Tăng thêm giá trị cho bất động sản: Nhà đầu tư muốn đầu tư thu tiền về sớm trong ngắn hạn hay trung hạn, điều cần làm để tăng thêm giá trị tài sản đầu tư là cải tạo hoặc chia nhỏ bất động sản. Khi phát hiện một bất động sản cũ đầy tiềm năng, nhà đầu tư có thể cải tạo  lại bằng cách trau chuốt nội – ngoại thất. Điều này có thể đơn giản là sơn lại tường phòng ngủ, đặt một tấm thảm mới cho phòng khách, sắm một bộ dụng cụ bếp mới… hay thay đổi cơ cấu cho căn nhà: thêm phòng ngủ, phòng khách, vườn cảnh quan… khi ấy sẽ giúp thu hút khách hàng và nâng cao lợi nhuận hơn nhiều so với chi phí bỏ ra. Chia nhỏ bất động sản phù hợp với những bất động sản lớn, giúp tăng độ thanh khoản cho tài sản. Đơn giản mà nói, giá trị nhỏ với một diện tích thích hợp sẽ giúp khách hàng dễ tiếp cận và sở hữu bất động sản.

Đầu tư dài hạn là sự lựa chọn hàng đầu cho những người yêu thích sự an toàn

Thị trường tương đối ổn định

Thị trường đầu tư bất động sản ổn định hơn. Trong thị trường bất động sản, không dễ để người ta có thể thay đổi luật, lãi suất, thủ tục pháp lý, giá cả thị trường… Điều này cần một khoảng thời gian đáng kể, vì vậy các nhà đầu cơ khó thể thay đổi hoặc tác động ngay lập tức đến thị trường, chưa kể thị trường bất động sản ngày càng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các nhà chức trách. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản trong thời gian dài tương đối ổn định so với các thị trường đầu tư khác như cổ phiếu, vàng, ngoại hối.

TÓM TẮT CÁC THÔNG TIN

Các loại hình đầu tư sinh lời hiện tại là gì?

Đầu tư vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư chứng khoán (đầu tư cổ phiếu), đầu tư bất động sản.

Vai trò của thị trường bất động sản là gì?

– Cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng.
– Thực hiện tái sản xuất các yếu tố sản xuất cho chủ thể kinh doanh bất động sản.
– Góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới về hoạt động quản lý đất đai.
– Góp phần thúc đẩy ứng dụng và cải tiến khoa học – công nghệ.
– Góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, tạo cơ sở phát triển kinh tế một cách bền vững.

Những thuận lợi khi đầu tư bất động sản thay vì các kênh đầu tư khác là gì?

– Hưởng lợi từ các chính sách phát triển đô thị.
– Đa dạng hóa các loại hình đầu tư.
– Tính thanh khoản cao.
– Giá đất tăng dần theo thời gian.

Bài viết liên quan