Thông tin quy hoạch và bảng giá đất nền xã Tóc Tiên – Phú Mỹ – BRVT

Xã Tóc Tiên nằm ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là nơi tập trung cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp Tóc Tiên và là tâm điểm của vụ phân lô tách thửa trái pháp luật của các “dự án ma” ở thị xã Phú Mỹ trong thời gian gần đây.

Xã Tóc Tiên có diện tích 33,78 km², nằm ở Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

  • Phía Đông giáp với Tân Ro, Bàu Phượng thuộc xã Châu Pha
  • Phía Tây giáp với phường Tân Phước và phường Mỹ Xuân.
  • Phía Nam giáp với xã Tân Hòa.
  • Phía Bắc giáp với phường Hắc Dịch.

Xã Tóc Tiên cách TP Vũng Tàu hơn 30 km và cách trung tâm TPHCM khoảng hơn 60 km. Từ TPHCM ta có thể đi qua đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây/ ĐCT 01 và Quốc lộ 51 đến Nguyễn Cư Trinh tại Phú Mỹ và từ đó đi theo tuyến đường Phú Mỹ – Tóc Tiên 7,7 km sẽ đến xã Tóc Tiên.

Xem thêm chi tiết về các phường, xã ở Phú Mỹ tại: Đơn vị hành chính của Thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Vị trí địa lý của xã Tóc Tiên thị xã Phú Mỹ (BRVT)

Thông tin pháp lý là những nội dung có liên quan đến quy định mang tính pháp lý được tuân thủ nghiêm ngặt dựa trên sức cưỡng chế của Nhà nước cũng như được và không được thể hiện, ban hành dưới các hình thức văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Hiện tại, xã Tóc Tiên nói riêng và thị xã Phú Mỹ nói chung đều phải tuân thủ các quy định chung về đất được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo cho Sở Tài nguyên và Môi trường soạn thảo. Trong đó nổi bật nhất là Quy định về phân lô tách thửa trên địa bàn tỉnh số 23/2017/QĐ-UBND vừa mới hết hiệu lực và đã được thay thế bằng văn bản sửa đổi mới Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 2/8/2019 về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định mới siết chặt tình trạng phân lô tách thửa tràn lan

Theo thống kê của Sở Tài nguyên Môi trường, hiện trên địa bàn tỉnh đang có 196 trường hợp phân lô, bán nền trái phép. Trong đó, TP Bà Rịa có 2 trường hợp, huyện Xuyên Mộc 14 trường hợp, huyện Long Điền 17 trường hợp, huyện Đất Đỏ 19 trường hợp và đặc biệt là ở các phường, xã của thị xã Phú Mỹ có tới 116 trường hợp vi phạm với nhiều “dự án ma” mọc lên rầm rộ của Công ty Cổ Phần Địa ốc Alibaba. Trong đó có nhiều dự án được xây dựng trên đất quy hoạch (đất giao thông, đường cao tốc, đất văn hóa, trường học,…) được dựng trụ điện, kéo điện, xây dựng móng nhà trong khi không được Nhà nước cấp phép thực hiện.

Theo Báo Thanh niên, chiều ngày 12/6/2019, UBND xã Tóc Tiên đã đến một trong những khu đất trái phép, rộng hơn 1 ha cách trụ sở Công an xã Tóc Tiên 100 m để tiến hành tháo dỡ các con đường nhựa được xây dựng trên đất nông nghiệp. Ông Thân Đăng Phong, chủ tịch UBND xã Tóc Tiên cho biết: khu đất này có một phần diện tích nằm trong dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Do đó việc làm đường, phân lô bán đất nơi đây sẽ gây ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng về sau.

Xe cuốc đi vào khu vực đất nông nghiệp làm đường trái phép ở xã Tóc Tiên thị xã Phú Mỹ (BRVT)

Theo Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để khắc phục những hạn chế, là nguyên nhân gây nên việc cá nhân tự ý phân lô bán nền tràn lan trong thời gian qua, Quyết định mới có các điều khoản quy định cụ thể hơn về quy mô, diện tích tách thửa phù hợp với từng địa bàn TP, huyện, trong đó đặc biệt nói về tách thửa đất nông nghiệp.

“Cụ thể, quy định về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất nông nghiệp thuộc khu vực quy hoạch sản xuất nông nghiệp thì các thửa đất sau khi tách có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 500m2 tại các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và trung tâm huyện Côn Đảo; không nhỏ hơn 1.000m2 tại địa bàn các xã còn lại (Quyết định 23 trước đây chỉ ghi đơn giản diện tích tối thiểu thửa đất mới và diện tích tối thiểu thửa đất còn lại sau khi tách thửa đất là 500 m2). Trường hợp thửa đất được đề nghị tách thửa có diện tích lớn hơn 2.000m2 tại thành phố Vũng Tàu và lớn hơn 5.000 m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, người sử sụng đất phải lập bản vẽ phương án tách thửa và liên hệ đến UBND cấp huyện để được hướng dẫn thỏa thuận phương án mặt bằng tách thửa nhằm đảm bảo quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch sử dụng đất và quản lý quy hoạch phát triển nông thôn. 

Quyết định 18 cũng bổ sung quy định đối với các trường hợp tách thửa đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp với quy mô diện tích lớn. Cụ thể, Đối với thửa đất có diện tích từ 500m2 đến 2000m2 tại thành phố Vũng Tàu và diện tích từ 1.000m2 đến 5.000 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, trước khi tách thửa theo quy định thì người sử dụng đất phải lập phương án mặt bằng tách thửa được UBND cấp huyện chấp thuận. Đối với thửa đất có diện tích lớn hơn 2.000m2 tại thành phố Vũng Tàu và lớn hơn 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, trước khi tách thửa theo quy định thì người sử dụng đất phải lập phương án đầu tư theo quy định pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, đối với quy định điều kiện để được thực hiện tách thửa, Quyết định 18 quy định chặt chẽ hơn khi yêu cầu thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu do Nhà nước quản lý. Trường hợp hình thành đường giao thông mới khi tách thửa (nếu có), người sử dụng đất phải được UBND tỉnh cấp huyện chấp thuận bản vẽ xin phép hình thành đường giao thông; việc cấp phép hình thành đường giao thông, thi công hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ với đường giao thông hiện hữu, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng được thực hiện trước khi lập thủ tục tách thửa.”

Nhà nước cưỡng chế dỡ bỏ các con đường trái phép được người dân tự ý phân lô và xây dựng tại thị xã Phú MỹBiển cảnh báo các dự án “ma” tự ý phân lô ở xã Tóc Tiên thị xã Phú Mỹ

Bên cạnh đó, ngày 12/6/2019, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng ban hành quy định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2019. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 26/6/2019 quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng thi hành; quy định áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019; trách nhiệm thực hiện và hiệu lực thi hành theo quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng ban hành những quy định khác liên quan đến luật đất đai và giá đất được áp dụng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như: Bộ đơn giá xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu , Bảng giá các loại đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Bộ đơn giá đo đạc đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành một số quy định liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh

Hiện tại, xã Tóc Tiên đã quy hoạch và xây dựng một số tuyến đường lớn ngay mặt tiền nối xã Tóc Tiên và các xã khác trong tỉnh, có thể kể đến như: tuyến đường Phú Mỹ – Tóc Tiên, Hắc Dịch – Tóc Tiên và tuyến Hội Bài – Châu Pha.

3 tuyến đường quan trọng đi qua xã Tóc Tiên thị xã Phú MỹTuyến đường Hội Bài – Châu Pha mở rộng nối với Xuyên Mộc Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 13/7/2017, Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã ban hành nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và ra quyết định số 1546/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Tóc Tiên, tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Được biết, khu vực lập quy hoạch thuộc địa phận xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.

Sau đó không lâu, ngày 30/11/2017 UBND quyết định Ban hành Bộ đơn giá lập và điều chỉnh quy hoạch, kế dụng sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo đó, đơn giá lập và điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở xã Tóc Tiên nói riêng và toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung đều phải tuân thủ theo quy định để thực hiện điều chỉnh dự toán kinh phí và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với quy định mới về việc phân lô, tách thửa, hiện tại UBND xã Tóc Tiên phối hợp với các cơ quan ban ngành đang nỗ lực xử lý các cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất không đúng mục đích, đặc biệt là những dự án được xây dựng trên đất quy hoạch như đất để làm giao thông, đường cao tốc, đất văn hóa, đất trường học,…

Phá dỡ đường xây dựng trái phép ở xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ

Hiện nay, trên địa bàn xã Tóc Tiên đang có nhiều dự án đất nền với nhiều loại mức giá khác nhau tùy thuộc vào vị trí khu đất có gần khu dân cư, trung tâm hành chính, mặt tiền đường,… hay không.

Theo khảo sát, hiện tại đất nền có thổ cư ngay mặt tiền hay gần chợ Tóc Tiên có mức giá dao động khoảng từ 4,2 – 4,7 triệu/m2.

Trong khi đó, một số dự án đang được đầu tư và triển khai như khu dân cư Phú Mỹ Tóc Tiên nằm ngay tại mặt tiền đường Phú Mỹ – Tóc Tiên hay dự án Tóc Tiên village,… lại có giá thấp hơn. Cụ thể Tóc Tiên Village có giá dao động từ 1,5 – 2 triệu/m2 và khu dân cư Phú Mỹ Tóc Tiên lại có mức giá khoảng 2 – 3,5 triệu đồng/m2.

Bài viết liên quan