Bà Rịa – Vũng Tàu: Xây dựng Quốc lộ 56 tuyến tránh TP Bà Rịa

Đầu năm 2013, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Lễ động thổ công trình – Tuyến tránh TP. Bà Rịa.

Một phần của Quốc lộ 56 đang được xây dựng ở thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Một phần của Quốc lộ 56 đang được xây dựng ở (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Dự án Quốc lộ 51 tuyến tránh TP Bà Rịa

Theo quy hoạch phát triển, thị xã Phú Mỹ sẽ trở thành đô thị loại III vào năm 2020 và cho đến năm 2030. Do đó, Phú Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp, cảng biển – dịch vụ hậu cần cảng dựa vào việc sở hữu cảng Thị Vải – Cái Mép. Đây là cụm cảng quốc tế duy nhất ở Việt Nam mà có các chuyển tàu chở container đi trực tiếp sang các nước châu Âu, châu Mỹ mà không cần phải qua một nước thứ ba.

Dự án Quốc lộ 56 – Tuyến tránh TP.Bà Rịa đi qua địa bàn TP. Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ. Được biết, quốc lộ 56 có điểm đầu tuyến giao với QL56 hiện hữu, cuối tuyến nối vào QL 51 tại ngã ba giao với đường Láng Cát – Long Sơn. Chiều dài toàn tuyến tránh hơn 12km.

Xem thêm bài viết khác tại: Đất nền thị xã Phú Mỹ

"<yoastmark

Theo quyết định được duyệt, công trình được đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục: nền mặt đường, cầu, hệ thống cấp và thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, hệ thống báo hiệu giao thông. Tổng mức đầu tư dự án 1.167 tỷ đồng. Trong đó Trung ương đầu tư tuyến chính với quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, kinh phí 433 tỷ đồng. Địa phương đầu tư toàn bộ các hạng mục còn lại của dự án, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho dân ở vùng dự án giải tỏa và chịu trách nhiệm tổ chức giao thông. 

Quốc lộ 56 - Tuyến tránh TP Bà Rịa vẫn còn chưa hoàn thành do thiếu vốn
Quốc lộ 56 – Tuyến tránh TP Bà Rịa vẫn còn chưa hoàn thành do thiếu vốn

Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, dự án QL56-Tuyến tránh TP. Bà Rịa khi hoàn thành sẽ rút ngắn cung đường vận chuyển từ các khu công nghiệp và hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải (thị xã Phú Mỹ) ra tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và Quốc lộ 1 đến các khu vực kinh tế trọng yếu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

"<yoastmark

Dự án QL56 – tuyến tránh TP. Bà Rịa đi qua địa bàn TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ, có điểm đầu tuyến giao với QL56 hiện hữu, cuối tuyến nối vào QL51 tại ngã ba giao với đường Láng Cát – Long Sơn. Dự án được khởi công từ tháng 12-2012, có tổng mức đầu tư 1.167 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến 12.187m, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với 4 làn xe. Chiều rộng của tuyến đường bao gồm cả vỉa hè là 46m.

Dự án này sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm thiểu lưu lượng vận tải hành khách và hàng hóa đi qua nội ô TP. Bà Rịa. Bên cạnh đó, nó còn rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa từ các KCN và hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải ra tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 1 đến các khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.

Xem thêm bài viết khác tại: Hệ thống giao thông ở thị xã Phú Mỹ

Thị xã Phú Mỹ - Vùng "đất vàng" nổi lên nhờ tiềm năng phát triển vượt bậc ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Thị xã Phú Mỹ – Vùng “đất vàng” nổi lên nhờ tiềm năng phát triển vượt bậc ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Các dự án chậm hoàn thành do thiếu vốn ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Toàn tỉnh có 8 dự án giao thông kết nối với hệ thống cảng gồm: đường liên cảng CM-TV (giai đoạn 1); cầu Phước An; đường Phước Hòa – Cái Mép; Quốc lộ 56 tuyến tránh TP. Bà Rịa; đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép; đường Long Sơn – Cái Mép; đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải, đường trục chính BR-VT… Tuy nhiên, thời gian qua tiến độ thực hiện các dự án trên quá chậm. 

"<yoastmark

Khởi công tháng 5-2018, dự án đường 991B kết nối Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép. Trong đó, tổng mức đầu tư 3.951 tỷ đồng với vốn Trung ương 3.232 tỷ đồng, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác 803 tỷ đồng. Trong năm 2018, dự án được ngân sách tỉnh bố trí 80,96 tỷ đồng và 800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Đến nay, dự án đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn; khởi công xây lắp đoạn Km4+787,24 đến Km9+726,86, với tổng trị giá 1.727 tỷ đồng. Hiện Ban quản lý dự án đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế đoạn còn lại nhưng cũng chưa triển khai do chưa được bố trí vốn.

Dự án Quốc lộ 56 tuyến tránh TP Bà Rịa gặp phải nhiều trở ngại do thiếu vốn
Dự án Quốc lộ 56 tuyến tránh TP Bà Rịa gặp phải nhiều trở ngại do thiếu vốn

Bên cạnh đó, dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải mới hoàn thành 60% khối lượng công việc, đường Phước Hòa-Cái Mép mới hoàn thành 65% khối lượng công việc. Còn lại, các dự án đường sau cảng Mỹ Xuân-Thị Vải, cầu Phước An… vẫn chưa hẹn ngày khởi công vì thiếu vốn.    

Tương tự, dự án Quốc lộ 56 tuyến tránh TP Bà Rịa từ khi khởi công đến nay cũng đã gặp phải nhiều trở ngại do thiếu vốn dù được xem là tuyến đường trọng điểm khi Phú Mỹ lên đô thị loại 3 vào năm 2021.

"<yoastmark

Ưu tiên vốn cho các công trình trọng điểm

Theo thống kê của Bộ GT-VT, khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải chỉ có khoảng 15% lượng container làm thủ tục hải quan tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và sử dụng đường bộ. Còn lại 85% vẫn sử dụng xà lan vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh và các khu vực khác để thông quan.

Nguyên nhân khiến cho công suất trung chuyển hàng hóa qua hệ thống cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải thấp là do giao thông kết nối thiếu đồng bộ với các tuyến cao tốc đường bộ trong vùng. Mặt khác, do chi phí giao thông đường bộ quá cao, khó khăn về giao thông kết nối nên nhiều chủ hàng không cập cảng Cái Mép – Thị Vải mà vận chuyển hàng bằng xà lan đến các cảng khác thuận lợi và chi phí rẻ hơn. Trong khi đó, sự kết nối giữa 2 tuyến cao tốc trong vùng là Long Thành – Bến Lức đang xây dựng, tuyến Trung Lương – Long Thành – Dầu Giây với nhóm cảng biển số 5 (Đông Nam Bộ) còn yếu.

"<yoastmark

Trước thực trạng trên, tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2018, thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã lưu ý trước mắt cần ưu tiên vốn bố trí đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Với các dự án Quốc lộ 56 tuyến tránh TP. Bà Rịa, đường 991B, cầu Phước An, Bộ GT-VT gợi ý UBND tỉnh nghiên cứu cách thực hiện theo hướng vận dụng đa dạng các nguồn vốn, không nên chờ Trung ương phân bổ vì sẽ làm chậm tiến độ triển khai thực hiện các dự án. Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp với tỉnh BR-VT và các bộ, ngành liên quan để bàn giải pháp kêu gọi vốn đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vào khu vực này.