Vài năm trở lại đây, cùng với sự tăng trưởng và phát triển du lịch ở nhiều địa phương, kinh doanh homestay đã và đang trở thành một lĩnh vực thu hút nhiều nhà đầu tư nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng là những bạn trẻ có độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi. Chỉ với một số vốn ít, từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, chủ homestay đã có thể kiếm được một khoản lợi nhuận hấp dẫn, lên tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng.
Homestay là xu hướng kinh doanh được ưa chuộng nhất ở nhiều địa phương phát triển du lịch
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt xấp xỉ 8,5 triệu lượt (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018); khách du lịch nội địa đạt 45,5 triệu lượt, trong đó có 22,9 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Minh Ngọc – Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội Bất động sản Việt Nam), lượng khách du lịch tăng sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Phân khúc này phát triển cũng kéo theo hàng loạt những ngành dịch vụ liên quan đến du lịch, nhà hàng, khách sạn, lưu trú hay đầu tư đất nền theo đó tăng mạnh.
Du lịch phát triển kéo theo các ngành dịch vụ liên quan như nhà hàng, khách sạn hay đầu tư đất nền tăng mạnh
Cụ thể, sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch tiếp tục thúc đẩy nguồn cung bất động sản du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Từ năm 2014 đến nay, trung bình mỗi năm tỷ lệ tăng trưởng du lịch của Việt Nam đều tăng khoảng 30%. Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, bà Dương Thùy Dung đã chỉ rõ: nguồn khách du lịch gia tăng mạnh mẽ theo từng năm với những con số ấn tượng chính là đòn bẩy kích thích sự phát triển bền vững cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong dài hạn. Bên cạnh đó, nhu cầu về nhà ở như khách sạn, homestay cho du khách đến lưu trú trong ngắn và dài hạn cũng tỷ lệ thuận với sự gia tăng lượng khách du lịch đến địa phương đó theo từng năm.
Du lịch tăng mạnh kéo thành mô hình kinh doanh homestay cũng phát triển rầm rộ
Về bản chất, homestay là loại hình lưu trú mà khách du lịch sẽ nghỉ lại tại nhà dân để khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống văn hóa của người dân tại địa phương. Ở đó, du khách sẽ được hòa mình vào không gian sinh hoạt với chủ nhà, được nấu nướng, được làm việc, trò chuyện và ăn uống với họ như một thành viên trong gia đình. Từ đó, họ sẽ có một cái nhìn gần gũi và chân thực hơn về văn hóa địa phương mà mình vừa đặt chân tới.
Bên cạnh đó, loại hình lưu trú homestay mới trở nên phổ biến ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây do sự nở rộ của trào lưu “tây balo” và “phượt” của giới trẻ Việt Nam và nước ngoài. Mong muốn của họ là có một nơi lưu trú giá rẻ và được trải nghiệm văn hóa địa phương. Vì thế, khách sạn hay resort không thể đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng này mà chỉ có loại hình homestay.
Homestay đáp ứng được nhu cầu của các bạn trẻ khi đi du lịch hiện nay
Hiện nay, kinh doanh homestay đã nở rộ ở nhiều vùng miền ở Việt Nam như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Ninh Bình, Huế, Hà Giang, Vũng Tàu… Theo các chuyên gia du lịch, loại hình kinh doanh homestay không thu hút những đơn vị phát triển chuyên nghiệp bởi thị trường tiềm năng nhưng nhỏ lẻ, mất thời gian quản lý và lợi nhuận không cao như kinh doanh khách sạn, resort… Vì vậy, kinh doanh homestay đang trở thành lĩnh vực tiềm năng cho những người ít vốn, dân địa phương và dân công sở kiếm lời.
So với các hình thức kinh doanh dịch vụ lưu trú khác, rõ ràng số vốn cần để kinh doanh homestay là ít hơn rất nhiều, chỉ dao động từ vài chục tới vài trăm triệu đồng. Do đó, rất dễ dàng để chủ đầu tư có thể huy động vốn và sử dụng tiền tiết kiệm hoặc vay mượn từ bạn bè, người thân để cùng góp vốn kinh doanh.
Trong đó, quá trình cải tạo homestay diễn ra rất nhanh chóng. Chỉ mất khoảng 2 tuần – 1 tháng là bạn có thể bắt tay vào hoạt động kinh doanh để thu lời. Theo khảo sát, mức giá thuê homestay dao động từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng một đêm cho mỗi căn. Với tỷ lệ đặt phòng khoảng 60% thì một tháng, chủ homestay có thể kiếm được 5,4 – 54 triệu đồng. Trừ đi chi phí quản lý và nhân viên thì đây vẫn là một con số doanh thu ấn tượng và có khả năng thu hồi vốn trong thời gian ngắn.
Homestay là hình thức kinh doanh dễ dàng thu hồi vốn trong ngắn hạn
Thông qua các lễ hội hay các hình thức du lịch sinh thái, du lịch homestay càng có điều kiện phát triển nhanh chóng. Việc phát triển loại hình này có tác động hai chiều, người đi du lịch thì thoả mãn mục đích của mình còn người bản địa có cơ hội giao lưu, tiếp cận với những nền văn hoá khác nhau trên thế giới.
Khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế lựa chọn homestay không chỉ muốn hòa nhập cùng với thiên nhiên, bản sắc của địa phương mà còn vì giá của homestay tốt hơn rất nhiều so với các loại hình nghỉ dưỡng khác. Chỉ từ 300 nghìn đến 3 triệu đồng, khách hàng đã có một căn homestay với đầy đủ tiện nghi, phục vụ cho một kỳ nghỉ thư giãn và thoải mái.
Khách du lịch lựa chọn homestay với mục đích hòa mình với thiên nhiên
Hiện tại, ở các địa phương có lượng khách du lịch đều đặn hằng năm như Đà Lạt, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hội An,… loại hình homestay đang trở nên ngày càng “đông đúc nhộn nhịp” hơn với đủ các hình thức sáng tạo, phong cách trang trí homestay độc đáo nhằm thu hút khách du lịch trong môi trường thị trường đang có xu hướng bão hòa. Trong đó, xét về số lượng khách trú và mục đích sử dụng, đối với các chủ sở hữu khu đất có diện tích khoảng 500 m2 thì có thể xây dựng homestay dựa vào 4 nhóm hình thức chính: homestay theo căn hộ mini độc lập, homestay dành cho 1 người ở, cho các cặp đôi và dành cho các nhóm du lịch, hộ gia đình.
Homestay được trang trí bắt mắt với đủ các hình thức sáng tạo độc đáo
Homestay theo hình thức căn hộ mini độc lập với nhau
Những căn hộ mini thường tận dụng tối đa không gian, diện tích sử dụng thường rơi vào khoảng 50 m2 bao gồm đầy đủ các tiện ích sinh hoạt như một ngôi nhà bình thường: bếp, phòng khách, 1 phòng ngủ lớn, 2 toilet và ban công. Thích hợp cho những du khách muốn tận hưởng cảm giác ấm cúng của gia đình trong thời gian ngắn hạn lưu trú với sức chứa từ 4 đến 10 người/ căn hộ.
Homestay theo mô hình căn hộ miniHomestay theo lối căn hộ mini dành cho những người yêu thích không gian ấm cúngHomestay ấm áp đem lại cảm giác gia đình cho khách du lịch
Homestay dành cho một người ở
Đây thường là những homestay nhỏ được trang trí như một phòng ngủ thu nhỏ với những vật dụng cần thiết đủ cho 1 – 2 người quay về nghỉ ngơi sau khi đi chơi mệt mỏi cả ngày như: tủ lạnh mini, máy quạt, hộc đựng quần áo.
Homestay dành cho 1 người với kiểu dáng độc đáo. Homestay được thiết kế bắt mắt thích hợp để các bạn trẻ “sống ảo”Nhiều homestay được “phù phép” trở nên sinh động hơn qua sự sáng tạo của chủ nhà Nơi lý tưởng để có những bức hình đẹp
Homestay cho các cặp đôi
Các cặp đôi thường có xu hướng đi du lịch cùng nhau để lưu giữ lại những khoảnh khắc ngọt ngào, đáng yêu nhất trong khoảng thời gian hai người gắn bó. Đặc biệt là những người trẻ càng có khuynh hướng chọn những homestay có phong cảnh đẹp hay gần biển, gần núi để có thể dễ dàng “sống ảo”. Do đó, đây cũng là nhóm đối tượng khách hàng mà những homestay hiện tại đang nhắm tới. Tương tự cho homestay một người ở, homestay cho các cặp đôi cũng tiết kiệm được tối đa không gian dành cho những khu đất có diện tích khoảng 500 m2.
Mô hình kinh doanh siêu lãng mạn dành cho các cặp đôi Nhiều cặp đôi lựa chọn homestay làm nơi dừng chân bởi sự thoải mái và tiện nghi của nó Homestay – Nơi khởi nguồn của những chuyện tình đầy lãng mạn
Homestay dành cho nhóm du lịch hoặc gia đình
Loại hình homestay này thích hợp cho những người đi du lịch theo nhóm hoặc gia đình muốn có không gian thoải mái và sạch sẽ như ở nhà. Đây là một trong những nơi nghỉ dưỡng sang trọng, không chỉ trang bị 4 – 5 phòng ngủ tiện nghi như khách sạn mà còn có không gian sinh hoạt chung cho cả gia đình và bạn bè, người thân như: phòng khách, bếp và phòng ăn, sân thượng rộng để tổ chức BBQ,…
Homestay – Nơi thích hợp để đi du lịch với bạn bè và gia đình Nơi dành cho hội chị em cùng tận hưởng chuyến đi một cách thoải mái nhất Homestay dành cho gia đình và nhóm bạn bè đang là nhóm đối tượng kinh doanh chủ yếu của các nhà đầu tư ở những địa phương phát triển du lịch