Vài năm trở lại đây, kinh doanh homestay đã trở thành một lĩnh vực rất hot. Chỉ với một số vốn ít, từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, bạn có thể kiếm được một khoản lợi nhuận hấp dẫn, lên tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, giống như bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào khác, để kinh doanh homestay thành công, bạn cần nắm vững những kiến thức cần thiết, nhất là trong việc chọn đất.
Homestay là gì? Đặc trưng mô hình homestay là gì?
Homestay là gì?
Homestay là một loại hình dịch vụ du lịch xanh hay dựa vào yếu tố công đồng lưu trú tại nhà của người dân địa phương khi khách du lịch đến để khám phá, muốn hòa mình với cuộc sống, tìm hiểm văn hóa của người bản địa thay vì lựa chọn những dịch vụ nhà nghỉ xếp hạng sao hotel hay nhà nghỉ bình dân giá rẻ hostel, Motel hay resort, Bungalow cao cấp…
Ở nước ngoài homestay được hiểu là nhà của người bản địa và dịch vụ nhà nghỉ homestay có nghĩa là người thuê sẽ sống ngay tại nhà của người dân ở địa phương khi họ đặt chân đến đó như một thành viên trong gia đình.
Có thể hiểu homestay là gì? Đó là mô hình nhà nghỉ du lịch dựa vào cộng đồng, lưu trí ở nhà dân nơi khách du lịch đặt chân đến và giúp họ tìm hiểu cũng như quảng bá hình ảnh văn hóa con người địa phương một cách chân thật nhất.
Mô hình dịch vụ homestay chủ yếu phát triển dựa vào các vùng có dịch vụ du lịch truyền thống và hiện nay cũng đang có xu hướng mở rộng tới các trung tâm thành phố để phục vụ cho đối tượng lưu trú là người nước ngoài du lịch bụi…
Xem thêm bài viết khác tại: 4 Kiểu Homestay sinh thái thích hợp cho khu đất 500 m2
Homestay dành cho gia đình và nhóm bạn bè đang là nhóm đối tượng kinh doanh chủ yếu của các nhà đầu tư ở những địa phương phát triển du lịch
Các đặc trưng loại hình kinh doanh homestay
Hình thức nhà nghỉ dành cho khách du lịch mục tiêu đáp ứng nhu cầu cho khách du lịch tới địa phương có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và cùng tìm hiểu văn hóa địa phương.
- Dịch vụ homestay khách thuê phòng sẽ cùng ăn, cùng sinh hoạt, ngủ nghỉ với dân địa phương.
- Đa phần phát triển tốt ở những nơi có địa lý phù hợp với du lịch khám phá, bản sắc văn hóa đặc trưng.
- Quy mô nhỏ, thường là hộ gia đình và giá rẻ
- Dịch vụ: khách du lịch tự phục vụ nhu cầu cá nhân từ ăn uống, sinh hoạt nhưng khá thoải mái, dễ chịu với giá tốt.
Tiềm năng kinh doanh homestay
Tiềm năng du lịch văn hóa trong kinh doanh homestay
Loại hình kinh doanh Homestay ở Việt Nam hiện nay chỉ mới được biết đến thời gian gần đây khi mà bên cạnh trào lưu “tây balo” là sự nở rộ của xu hướng “ta balo” hay phượt với mong muốn có nơi lưu trú giá rẻ và được trải nghiệm cuộc sống nơi họ đặt chân đến khám phá.
Vì thế những khách sạn, resort sang trọng không phù hợp với nhóm khách du lịch này và chỉ có mô hình xây homestay mới đáp ứng tốt vấn đề về chi phí cũng như mục đích du lịch khám phá và trải nghiệm của họ.
Hiện nay, có thể thấy các dự án xây dựng homestay và đã tồn tại trong thực tế xuất hiện ở rất nhiều nơi từ thành thị tới các khu miền tây, miền núi có văn hóa đặc trưng.
Kinh doanh homestay thường xuất hiện ở Đà Lạt, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, TPHCM, Vũng Tàu, Hồ Tràm, Nha Trang, Huế, Ninh Bình, Phú Quốc, nơi đô thị có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước cho đến các khu vực miền núi với văn hóa và con người khác biệt như ở Lạng Sơn, Yên Bái, Hà Giang, Sapa,…
Có thể thấy xây dựng kinh doanh homestay rất có tiềm năng nhờ vào văn hóa và con người Việt ở nhiều vùng miền, tỉnh thành trên cả nước.
Homestay – Nơi khởi nguồn của những chuyện tình đầy lãng mạn
Tiềm năng homestay từ đầu tư
Theo các chuyên gia, mô hình kinh doanh homestay có điều kiện phát triển bởi nhu cầu lớn mà trong khi đó bất động sản dùng cho mô hình này không nhiều nên dễ khan hiếm vào mùa cao điểm. Loại hình này không thu hút những đơn vị phát triển chuyên nghiệp bởi thị trường tiềm năng nhưng nhỏ lẻ, mất thời gian quản lý và lợi nhuận không cao so với các loại hình nhà nghỉ, khách sạn cao cấp cùng khu vực…
Vì vậy, kinh doanh homestay đang lại trở thành mảng tiềm năng của những người ít vốn, dân địa phương và thậm chí cả sinh viên thu lời.
Xem thêm bài viết khác tại: 3 Kiểu Biệt thự vườn 500m2 tuyệt đẹp thích hợp nghỉ dưỡng
Thu nhập ổn định từ homestay
Lợi nhuận kinh doanh homestay trung bình cho một phòng đơn hoặc một giường thường từ 100.000 cho đến 300.000/ngày đối với mùa thấp điểm, mùa cao điểm có thể giá từ 250.000 cho đến khoảng 600.000/ngày phụ thuộc vào vị trí và các tiện ích.
Vì thế, tính trung bình thu nhập kinh doanh homestay cho thu được khoảng 9 triệu/ giường và mùa cao điểm 18 triệu/giường. Đây là lợi nhuận đủ sức hấp dẫn với những ai học khởi nghiệp kinh doanh homestay kể cả cho sinh viên.
Xem thêm bài viết khác tại: Các loại hình đầu tư nhà phố
Nhiều nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm mua đất ở các khu vực lân cận TPHCM
Rủi ro khi kinh doanh homestay
Tiềm năng lợi nhuận, sinh lời tốt không có nghĩa là không có các trường hợp kinh doanh homestay thất bại. Dưới đây là một số cảnh báo về rủi ro kinh doanh homestay cần nhớ trước khi khởi nghiệp hay đang kinh doanh.
- Xây dựng mô hình homestay thiếu độc đáo: nếu không có được các thiết kế thú vị, đậm văn hóa địa phương hay sức hút thì việc bạn có thể giữ chân hay tìm kiếm khách hàng là vô cùng khó. Những homestay container, homestay dưới lòng đất hay homestay fairy house mang mô hình của thế giới cổ tích thần tiên… mới có thể giúp hút khách hàng và kinh doanh lâu dài.
- Lựa chọn các thiết kế xây homestay không phù hợp với đối tượng và khách hàng hướng tới. Lỗi này giống như xây nhà không phù hợp với đối tượng người dùng thì đương nhiên sẽ khó khiến họ hài lòng. Vì thế phải xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai để xây dựng mô hình homestay theo nhóm khách lẻ, tình nhân… Nếu không nắm được yếu tố này thì kinh doanh homestay thất bại là dễ hiểu.
- Vốn đầu tư dài hạn: Đây là đặc trưng về chi phí vốn kinh doanh homestay cần xác định rõ nếu không dễ bỏ giữa chừng vì không đủ vốn xây dựng và duy trì sửa sang, thay đổi tạo sự mới lạ, đẹp cho khách lưu trú.
- Luôn phải có chiến được kinh doanh linh động: Kinh doanh homestay có chiến lược cần phải linh hoạt theo mùa… để có các chương trình giảm giá, khuyến mại, hỗ trợ đi lại… nếu không sẽ rất khó có thể thu hút khách lâu dài.
Homestay đáp ứng được nhu cầu của các bạn trẻ khi đi du lịch hiện nay
Lựa chọn đất làm homestay như thế nào?
“Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” – Theo quan niệm xưa, nếu lựa chọn được mảnh đất có đầy đủ 3 tiêu chí này thì quả đúng là thiên thời – địa lợi – nhân hòa…
“Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà
Xong ba cái đó mới là người hay”
Mua trâu phải tậu con khỏe mạnh, béo tốt; cưới vợ phải lấy người đẹp người, đẹp nết; và muốn gia đình hưng thịnh cần phải chọn được mảnh đất có phong thủy tốt.
Ngày xưa khi chọn mua đất, cất nhà ta thường có câu “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”. Ba tiêu chí này luôn là kim chỉ nam để lựa chọn thổ cư và nếu lựa chọn được mảnh đất như vậy thì quả đúng là thiên thời – địa lợi – nhân hòa, báo hiệu một tương lai phát đạt, thịnh vượng đối với gia đình đó. Vậy, nếu đặt vào xã hội hiện nay, liệu lời nhận định ấy có còn đúng chăng?
Du lịch tăng mạnh kéo thành mô hình kinh doanh homestay cũng phát triển rầm rộ
“Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”. Đó chính là kinh nghiệm chọn đất cất nhà từ xa xưa cha ông ta để lại. Vậy đối với mục đích tìm đất để phát triển làm homestay, farmstay, những tiêu chí nào cần phải cân nhắc trước khi quyết định triển khai?
Xác định năng lực của bản thân
Trước khi bắt đầu tìm kiếm khu đất, cần xác định những năng lực nội tại của bản thân (về sở trường, mong muốn và tài chính), mô hình homestay, farmstay đang hướng tới, từ đó khoanh vùng địa lý và đưa ra các tiêu chí để lựa chọn đất.
Ví dụ như mô hình lưu trú kết hợp chăm sóc sức khỏe (spa/massage) sẽ phù hợp với những người chủ đã có sẵn kiến thức về sức khỏe, dược liệu; mô hình kết hợp thiền/yoga sẽ cần không khí trong lành, diện tích lớn (để xây dựng các cảnh quan, đảm bảo sự yên tĩnh và riêng tư); mô hình farmstay kết hợp giáo dục thì khoảng cách không quá xa trung tâm thành phố (để các gia đình có con nhỏ, hoặc các nhóm học sinh sinh viên có thể tiện di chuyển),…
Khách du lịch lựa chọn homestay với mục đích hòa mình với thiên nhiên
Vẫn phải cận thị, cận giang, cận lộ
Làm du lịch kiểu homestay thì trước hết người làm phải hiểu bản chất của loại hình này là “3 cùng”, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cư dân địa phương. Chính vì vậy, người mua đất phải chọn vị trí có thể bao gồm các yếu tố thuần bản địa.
Ví dụ ở miền Tây thì phải gần sông và có vườn cây ăn trái. Đà Lạt thì phải là đồi trà, đồng hoa, vườn rau, rừng thông, đồi, dốc… Bên cạnh đó, quy mô dự án là yếu tố quyết định sự thành công của dự án. Bởi nhà đầu tư phải tính toán được khu đất mình mua có thể thu hút được bao nhiêu khách khi vận hành. Chứ nhiều người thấy thích rồi đầu tư nhưng làm ít quá thu không đủ bù chi, khó vận hành tốt.
Homestay, farmstay trước hết là nhà ở dành cho những người dân địa phương sinh sống, lao động, sản xuất, tiếp đó mới tính đến việc đón khách lưu trú tới ở cùng gia đình để trải nghiệm lối sống và văn hóa. Vậy nên kinh nghiệm xa xưa vẫn là nền tảng để lựa chọn đất.
- “Cận thị” nghĩa là gần các khu dân cư, đô thị, trung tâm thành phố. Tuy nhiên, “thị” ngày nay không chỉ bó hẹp trong nghĩa chợ nữa mà rộng hơn, nó chỉ các đô thị lớn, các trung tâm thành phố.
Dù hiểu theo nghĩa “chợ” hay các “khu trung tâm sầm uất” thì “thị” đều đề cập đến tính tiện lợi, đẳng cấp. Sống gần trung tâm, người ta dễ dàng tiếp cận với các tiện nghi cuộc sống như trung tâm mua sắm, y tế, giáo dục, văn hóa, vui chơi, giải trí đa dạng và hiện đại.
→ Ta có thể dễ dàng nhận thấy một lượng lớn khách hàng của các homestay, farmstay đều là những người sống và làm việc trong thành phố đất chật người đông, cuối tuần cần ra ngoại thành để “đi trốn”. Vậy nên khoảng cách ngắn đến các địa điểm đông dân cư sẽ giúp cho homestay, farmstay dễ được khách hàng để tâm. Nếu xét trên khía cạnh phát triển farm (nông trại), việc này cũng sẽ giảm bớt chi phí bảo quản và vận chuyển thực phẩm vào khu dân cư để bán.
Homestay được trang trí bắt mắt với đủ các hình thức sáng tạo độc đáo
- “Nhị cận giang” hay phú quý sinh tài – yếu tố này được ưa chuộng từ bao đời nay. Các nền văn minh rực rỡ của nhân loại đều được hình thành và phát triển tại lưu vực các con sông lớn như văn minh Ai Cập – sông Nil, Ấn Độ – sông Hằng, Trung Hoa – sông Hoàng Hà… bởi nguồn nước từ các con sông phục vụ nhu cầu sinh hoạt, trồng trọt và giao thương của con người…
Hơn nữa, trước đây khi đường bộ chưa có nhiều, người xưa hoạt động thương mại chủ yếu bằng đường thủy. Các thương thuyền chở hàng buôn bán, đối lưu từ đồng bằng lên miền thượng du, thường cập hai bên bờ sông để mua bán trao đổi.
Do đó, những khu vực ven sông, và những nơi có các bến thuyền thường là những nơi trù phú, nhà cửa chợ búa đông đúc, mua bán tấp nập. Còn trong phong thủy, “thủy” tượng trưng cho tiền, mang đến tài lộc, phú quý cho gia chủ.
“Cận giang” trong quá khứ được hiểu là gần sông, do hoạt động thương mại ngày xưa chủ yếu bằng đường thủy, những khu vực ven sông và nơi có bến thuyền là những nơi trù phú, đông đúc. Còn trong thời nay, “cận giang” là gần nguồn nước, gần sông hồ tự nhiên thì tốt về phong thủy (tất nhiên với điều kiện nước không bị ô nhiễm).
“Cận giang” trong quá khứ được hiểu là gần sông
– “Tam cận lộ”, nghĩa là gần đường đi. Trên thực tế, những ngôi nhà nào gần đường lộ thì sẽ dễ dàng lưu thông và kinh doanh hơn nhà trong hẻm. Chính lẽ đó cho nên nhà nào càng “cận lộ” thì càng trở thành tâm điểm đầu tư.
“Cận lộ” tức là vị trí gần các trục đường chính, liên tỉnh, trục đường quốc lộ. Bên cạnh đó, cần phải xem xét thêm các yếu tố: đường vào không quá xa và lắt léo; chiều rộng vừa đủ để cho ô tô con ra vào; đường có nền cứng hoặc có thể nâng cấp, tránh trường hợp đường bùn nhão vào mùa mưa gây nguy hiểm.
→ Vị trí gần đường lớn không chỉ mang đến sự thuận lợi cho những vị khách tìm nơi dừng chân, mà còn có thể tiết kiệm 1 khoản chi phí khá lớn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu để thi công xây dựng.
Hệ thống giao thông ở Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu)
Pháp lý sạch, được phép xây dựng công trình
Đất nông nghiệp đơn thuần, người dân đang ở có thể thêm vài phòng cho khách thuê không sao nhưng muốn làm nhiều thì phải chuyển đổi mục đích sử dụng, đánh giá tác động môi trường, lưu trú…
Đất có pháp lý sạch về cơ bản tức là có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), không tranh chấp, không bị kê biên và vẫn đang trong thời hạn sử dụng đất. Đồng thời, cũng cần quan tâm đến khả năng cấp phép xây dựng công trình trên đất (đất trồng cây, đất rừng và các loại đất nông nghiệp theo quy định của Pháp luật thì không được xây dựng).
Nếu đất chưa có diện tích được phép xây dựng, hãy chắc chắn rằng có khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất (phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của địa phương).
Về vấn đề pháp lý, tốt nhất nên hỏi cơ quan quản lý đất đai tại địa phương (địa chính), tránh trường hợp nghe theo lời cam kết của môi giới, hay… ông hàng xóm, tiền mất tật mang.
Pháp lý rõ ràng, sổ đỏ đầy đủ là yếu tố quan trọng hàng đầu mà nhà đầu tư cần quan tâm
Tiềm năng cạnh tranh tự nhiên của khu đất
Một mảnh đất đáng để đầu tư homestay, farmstay nên có sẵn những yếu tố tự nhiên có thể phát triển thành những lợi thế cạnh tranh. Những yếu tố tự nhiên này không chỉ mang lại cảnh quan cho khu đất mà còn có thể tạo ra những hoạt động trải nghiệm khác biệt.
Bên cạnh đó, những người muốn đầu tư homestay phải có điểm nhấn, đặc trưng nhưng vẫn hài hòa trong khung cảnh chung của khu vực, phải giữ nét thiên nhiên. Không chỉ có chỗ ngủ mà phải có chỗ ăn, chỗ chơi và trải nghiệm cùng người dân tại địa phương.
- Rừng tự nhiên: mô hình đa dạng sinh học, cắm trại trong rừng.
- Hồ nước tự nhiên: dịch vụ câu cá, chèo thuyền.
- Yếu tố văn hóa bản địa: trải nghiệm nấu ăn, làm đồ thủ công, học các loại hình nghệ thuật dân gian (ví dụ hát quan họ, hát xẩm, thổi khèn, múa sạp,…)
- Diện tích đất, không gian yên tĩnh, trong lành: kết hợp hoạt động thiền, yoga,…
- Trồng cây dược liệu: dịch vụ massage xông hơi dược liệu, tắm lá dược liệu,… Theo danh sách của Bộ Y tế, hiện đang có 100 loại dược liệu có giá trị kinh tế cao được tập trung phát triển giai đoạn 2020 – 2030…
Nhiều homestay được “phù phép” trở nên sinh động hơn qua sự sáng tạo của chủ nhà
Nguồn nhân lực địa phương cho việc vận hành
Có những người bị sai ngay từ khi quyết định vì nghĩ rằng vốn nhỏ thì làm homestay nhưng khi làm nửa chừng không còn tiền phải bỏ dở, có khi phải bán rẻ lại dự án. Đặc biệt, vấn đề nữa chính là nhân sự vận hành. Khi làm homestay, cần người tâm huyết không chưa đủ mà phải là người có trình độ, am hiểu địa phương, phải có ngoại ngữ, cũng như hiểu về xu hướng du lịch của khách.
Để duy trì cảnh quan, đảm bảo các tài sản luôn ở trạng thái tốt nhất, chắc chắn một người không thể tự tay làm hết. Sử dụng nhân lực địa phương luôn là cách thức đầu tiên có thể cân nhắc để giảm thiểu chi phí nhân sự vận hành (giảm chi phí đi lại, chi phí cơ hội so với các nhân sự ngoài địa phương). Hơn nữa, với nhân sự là người bản địa, những vị khách lưu trú tại homestay, farmstay sẽ có thêm cơ hội để tìm hiểu lối sống, văn hóa, phong tục tập quán.
TÓM TẮT CÁC THÔNG TIN
Homestay là gì?
Là một loại hình dịch vụ du lịch xanh hay dựa vào yếu tố công đồng lưu trú tại nhà của người dân địa phương khi khách du lịch đến để khám phá
Rủi ro khi kinh doanh homestay là gì?
Xây dựng mô hình homestay thiếu độc đáo, vốn đầu tư dài hạn, luôn phải có chiến được kinh doanh linh động,…
Lựa chọn đất làm homestay như thế nào?
Ngày xưa khi chọn mua đất, cất nhà ta thường có câu “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”.