Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải: Ưu thế giúp Phú Mỹ phát triển năm 2020

Năm 2019 được xem là năm có nhiều biến động đối với thị trường địa ốc. Trong đó, những lùm xùm từ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tập đoàn địa ốc Alibaba vừa qua đã làm rung động dư luận và để lại những bài học kinh nghiệm vô cùng đắt giá không chỉ cho các cấp chính quyền mà còn cho giới kinh doanh địa ốc cũng như người dân. Do đó, hiện tại khi nhắc đến , đa phần mọi người thường nghĩ tới hình ảnh công ty địa ốc Alibaba và những chuyện tiêu cực mà truyền thông nhắc tới. Tuy nhiên, ông bà ta từ thời xưa đã có câu “Không có lửa sao có khói”. Không phải ngẫu nhiên mà Alibaba cùng hàng loạt nhà đầu tư đổ xô về đây gom đất. Trong những năm sắp tới, dựa vào những ưu thế tuyệt đối về cảng biển mà thị xã Phú Mỹ được dự báo sẽ trở thành thành phố cảng biển có mức độ phát triển bậc nhất phía nam và sánh ngang với những thành phố cảng lớn trên thế giới như Thượng Hải, Singapore, Hồng Kong,… trong tương lai.

Cảng Cái Mép - Thị Vải, định hướng xây dựng cảng biển quốc tế hàng đầu khu vực ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Cảng Cái Mép – Thị Vải, định hướng xây dựng cảng biển quốc tế hàng đầu khu vực ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Quy mô, tiềm năng và tốc độ phát triển của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Quy mô

Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải hiện tại là cụm cảng duy nhất tại Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container trực tiếp đi Châu Âu và Châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các nước thứ ba.

Được biết, cảng Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng biển sâu ở Bà Rịa – Vũng Tàu, ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép. Cảng Quốc tế Cái Mép (thị xã Phú Mỹ) được thiết kế để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 80 000 DWT với công suất thông qua đạt 600 000-700 000 TEU mỗi năm. Chiều dài bến là 600 m với tổng diện tích lên tới 48 hecta. Cảng Thị Vải cũng có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có tải trọng lên đến 75 000 DWT. Công suất thông qua cảng đạt 1,6-2 triệu tấn mỗi năm. Tổng diện tích của cảng là 27 hecta.  

Kể từ khi được nhà nước cùng các doanh nghiệp đầu tư, hiện nay hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển trực tiếp tới Châu Âu và Châu Mỹ chỉ trong 16 ngày, nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Theo số liệu thống kê năm 2018, hàng tuần có tới 20 tuyến tàu dịch vụ cập cảng Cái Mép, trong đó có 13 chiếc tàu mẹ đi thẳng tới bờ đông và bờ tây của nước Mỹ, 2 tuyến tàu mẹ đi thẳng sang Châu Âu với kích cỡ tàu lên tới 165 000 tấn, 5 tuyến tàu nội Á.

Ngoài ra, theo Cục Hàng hải Việt Nam, lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải dự kiến chiếm ít nhất 50% tổng lượng hàng hóa qua các cảng biển cả nước. Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải được đánh giá là cảng trung chuyển nước sâu hiện đại, được đầu tư đồng bộ, có vị trí địa lý thuận lợi vào bậc nhất ở Đông Nam Á để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 100 000 DWT, với công suất thông qua đạt 600 000 – 700 000 TEU/năm.

Xem thêm các bài viết khác tại: Đất nền Bà Rịa – Vũng Tàu

Thị xã Phú Mỹ - Vùng "đất vàng" nổi lên nhờ tiềm năng phát triển vượt bậc ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Thị xã Phú Mỹ – Vùng “đất vàng” nổi lên nhờ tiềm năng phát triển vượt bậc ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Tiềm năng

Trước kia khi chưa được đầu tư, hàng hóa từ Việt Nam muốn xuất khẩu qua Châu Âu và Châu Mỹ đều phải trung chuyển qua cảng quốc tế của Singapore.

Theo các nghiên cứu, khoảng 28% hàng container trên thế giới là hàng được thực hiện trung chuyển. Do cảng biển TPHCM chỉ tiếp nhận được cỡ tàu lớn nhất có sức chở khoảng hơn 3.000 TEU, vì vậy hầu hết hàng container xuất nhập khẩu của khu vực vẫn phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển ở các nước trong khu vực. Điều này làm cho mỗi TEU container xuất khẩu của nước ta sẽ phải tốn thêm khoảng gần 200 USD chi phí bốc xếp, chuyển tải tại các bến cảng trung chuyển của nước khác.

Do đó, nếu hình thành được trung tâm trung chuyển quốc tế tại khu vực Cái Mép, qua đó gom hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi trực tiếp thị trường xa, thì ít nhất khoảng 29% khối lượng container xuất nhập khẩu của nhóm cảng biển số 5 (tương đương khoảng 2,8-3,0 triệu TEU năm 2020 và 5 – 5,9 triệu TEU năm 2030) sẽ không cần phải trung chuyển qua các cảng Singapore, Hongkong.

Tương lai lâu dài, nếu phát triển đồng bộ trung tâm trung chuyển nội địa tại Cái Mép – Thị Vải, gom hàng xuất khẩu của các vùng, miền trong cả nước để đưa lên tàu mẹ thì viễn cảnh Cái Mép – Thị Vải trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế là điều hoàn toàn khả thi.

Không chỉ giải quyết bài toán hàng vận tải biển xa của Việt Nam, việc hình thành các tuyến vận tải từ Cái Mép đi châu Âu, Mỹ còn là cơ sở để thu hút hàng trung chuyển quốc tế và từng bước đưa Cái Mép – Thị Vải gia nhập mạng lưới các cảng trung chuyển khu vực và trên thế giới. Đây là lợi ích rất lớn không chỉ của kinh tế khu vực Đông Nam bộ mà cả ở tầm quốc gia.

Xem thêm các bài viết khác tại: Đất nền thị xã Phú Mỹ

Tốc độ phát triển

Xét về mức độ tăng trưởng, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải có mức độ tăng trưởng rất ấn tượng trong thời gian qua với mức tăng năm 2015 là 28%, năm 2016 là 35%, năm 2017 là 22.6% và liên tục nằm trong nhóm các cảng biển tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Nói về tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2019 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt con số 427.05 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay. Đa phần lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tới Châu Âu và Châu Mỹ được vận chuyển bằng đường biển thông qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Theo báo cáo của Cục hàng hải Việt Nam (HHVN), sau 5 năm triển khai những giải pháp Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải, đến năm 2019, đã có sự dịch chuyển hàng hóa theo chiều hướng tích cực giữa các cảng biển trong nhóm.

Cụ thể, hàng hóa từ khu vực cảng tại Tp. Hồ Chí Minh đã dịch chuyển ra các cảng mới là Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tỷ trọng hàng hóa qua cảng biển Vũng Tàu tăng từ 30,6% (năm 2013) lên 34,1% (năm 2018).

Về hàng hóa container cũng có sự dịch chuyển từ các cảng của Tp. Hồ Chí Minh sang các cảng biển khác. Ví dụ như năm 2013 tỷ trọng hàng hóa container thông qua các cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Nai –Vũng Tàu tương ứng 82% – 0,2% – 17,8% thì đến năm 2018 tỷ trọng này là 63,6% – 6,3% – 30%.

“Ở mức so sánh đó, rõ ràng lượng hàng hoá container dịch chuyển từ Tp. Hồ Chí Minh ra Vũng Tàu tăng đến 12,2%, đồng nghĩa với việc nơi đây đã thu hút được các hãng tàu lớn, doanh nghiệp (DN) lớn đến làm hàng”, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục HHVN nhận định.

Xem thêm bài viết khác tại: Chuyên đề phân tích: Định hướng về khu vực đầu tư bất động sản

Đất nền Phú Mỹ ngày càng hấp dẫn nhiều nhà đầu tư bởi quy hoạch cơ sở hạ tầng hoàn thiện
ngày càng hấp dẫn nhiều nhà đầu tư bởi quy hoạch cơ sở hạ tầng hoàn thiện

Phú Mỹ hưởng lợi gì từ ưu thế cảng biển?

Vị trí đặc thù trong giao thông hàng hải giúp thị xã Phú Mỹ có lợi thế phát triển thành phố biển

Nếu có đi ngang tuyến đường ven biển ở thành phố Vũng Tàu vào buổi tối, nhìn từ xa mọi người sẽ có thể thấy những con tàu rất lớn di chuyển trên biển với hàng nghìn bóng đèn sáng rực cả một vùng. Được biết, đây là là tuyến hàng hải có mật độ lưu thông đông đúc và quan trọng bậc nhất thế giới hiện nay. Hằng ngày, có khoảng trên 300 tàu vận tải di chuyển qua khu vực này, trong đó riêng tàu chở dầu đã có tới 200 chiếc và 50% trong số tàu đó có trọng tải trên 5.000 tấn, 10% trong số đó có trọng tải từ 30.000 tấn trở lên.

Theo thống kê của các tổ chức thương mại quốc tế, giá trị thương mại lưu thông trên tuyến hàng hải này lên tới 5.3 nghìn tỷ USD. Ngoài ra, theo thống kê của cơ quan năng lượng Mỹ, có 1/3 lượng dầu thô và hơn 1/2 lượng khí hóa lỏng của thế giới được chuyên chở qua biển Đông trên tuyến đường hàng hải này. So sánh một cách trực quan thì tổng số lượng dầu lửa và khí hóa lỏng vận chuyển qua khu vực này gấp 15 lần lượng chuyên chở thông qua kênh đào Panama ở khu vực trung Mỹ.

Ở Nhật Bản, có tới 45% lượng hàng hóa xuất khẩu được thông qua biển đông, riêng dầu mỏ nhập khẩu thì Nhật Bản nhập khẩu tới 70% thông qua đường hàng hải. Bên cạnh đó, tuyến đường này cũng chiếm tới 29/39 tuyến hàng hải của Trung Quốc, 60% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và 70% lượng dầu mỏ nhập khẩu. Chính nhờ có vị trí đặc biệt trên tuyến hàng hải này cùng việc nắm bắt cơ hội và sự đầu tư bài bản mà rất nhiều vùng đất đã lột xác trở thành những nền kinh tế phát triển bậc nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương như Singapore, Thượng Hải, Hồng Kong…

Xem thêm bài viết khác tại: 5 Thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020

Địa ốc TPHCM chững lại, cơ hội vàng cho các bất động sản vùng ven như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai,...
Địa ốc TPHCM chững lại, cơ hội vàng cho các bất động sản vùng ven như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai,…

Các cảng lớn của TPHCM dời về Phú Mỹ để tập trung phát triển ngành logistics

Trong cơ cấu giá thành của sản phẩm trong sản xuất kinh doanh, chi phí logistics chiếm tới 20% tổng chi phí giá thành và chi phí này tùy thuộc vào chất lượng hạ tầng của từng quốc gia. Với những quốc gia có hệ thống giao thông phát triển, chi phí logistics trung bình khoảng 18%, đối với những quốc gia có hạ tầng giao thông kém phát triển thì chi phí này có thể lên tới 22%. Hiện tại, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), tổng chi phí logistics ở Việt Nam đang ở mức 20,9% GDP. Chi phí logistics cao đang là một rào cản lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức cạnh tranh của nền kinh tế, trong đó chi phí logistics cho đường bộ chiếm tới 90%, các phương thức khác 10%.

Do đó, trong sản xuất kinh doanh, việc cắt giảm chi phí luôn được ưu tiên hàng đầu vì chỉ cần tiết kiệm vài phần trăm thì hàng hóa đó đã có những lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ.

Giả sử một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh A sản xuất giày dép xuất khẩu đặt xưởng sản xuất tại Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, TPHCM. Một xưởng sản xuất B cũng sản xuất mặt hàng tương tự là giày dép xuất khẩu nhưng cơ sở sản xuất được đặt trực tiếp tại thị xã Phú Mỹ. Xét về vận hành thì doanh nghiệp A và doanh nghiệp B đều phải nhập khẩu nguyên liệu, nhưng xét về chi phí thì doanh nghiệp B có nhiều lợi thế hơn rất nhiều vì nguồn nguyên liệu để sản xuất của doanh nghiệp A phải lưu kho, sau đó vận chuyển về cơ sở gia công tại Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh hoặc TPHCM.

Tuy nhiên, sau khi gia công sản xuất xong thì hàng hóa đó lại phải chuyển ra cảng để xuất khẩu ra thế giới. Như vậy doanh nghiệp A sẽ tốn chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn so với doanh nghiệp B. Bên cạnh đó, doanh nghiệp A còn phải chịu thời gian vận chuyển lưu kho cùng những rủi ro rất lớn trong quá trình vận chuyển như thất lạc hoặc hàng hóa phát sinh vấn đề hư hỏng không sử dụng được hoặc bị giảm chất lượng. Do đó ngay trong hiện tại và xu thế trong tương lai, ưu tiên số một trong việc lựa chọn vị trí làm nhà xưởng sản xuất hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp là vị trí cửa ngõ cảng biển quốc tế như ở thị xã Phú Mỹ.

Xem thêm bài viết khác tại: Dự báo thị trường bất động sản năm 2020: “Sóng” sẽ đổ về đâu?

Nhiều nhà đầu tư đổ xô vào đất nền Phú Mỹ (BRVT)
Nhiều nhà đầu tư đổ xô vào đất nền Phú Mỹ (BRVT)

Trước đó, tháng 12/2017, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 2072/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu là từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển; góp phần giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn. Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics…

Theo các chuyên gia, để dịch vụ logistics các tỉnh miền Đông Nam bộ – Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển, giảm chi phí cho doanh nghiệp, cần phải phát triển các trung tâm logistics ở khu vực này, mà trọng tâm là TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Liên kết giao thông ở thị xã Phú Mỹ (BRVT)
Liên kết giao thông ở thị xã Phú Mỹ (BRVT)

Được biết, hiện tại Tân Cảng (trước kia ở quận 2 TPHCM) đã được di dời về cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Cùng lúc đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng phối hợp với Sở giao thông và các cơ quan ban ngành gấp rút xây dựng và hoàn thiện các tuyến đường giao thông quan trọng bậc nhất Đông Nam Bộ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và thị xã Phú Mỹ nói riêng. Theo đó, các tuyến đường này sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên tỉnh không chỉ nối các khu vực quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn là nơi lưu thông và vận chuyển hàng hóa từ cảng Cái Mép – Thị Vải đi đến các khu công nghiệp quan trọng trong tỉnh.

Cụ thể, các tuyến đường quan trọng ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ sẽ được chú trọng đầu tư vào năm 2020 có thể kể đến như: tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 4, Quốc lộ 56,… Hiện tại hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp tại thị xã Phú Mỹ được đánh giá rất tốt. Mức tăng trưởng và tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp luôn đạt mức cao vì lợi thế là cửa ngõ của cảng biển. Khi các ngành công nghiệp phát triển sẽ kéo theo hàng loạt nhu cầu từ sinh sống, mua sắm, vui chơi giải trí, học tập,… phát triển.

Theo đó, sự phát triển này có thể nhìn thấy rõ thông qua tốc độ gia tăng dân số ở thị xã Phú Mỹ. Được biết, năm 2018 khi mới lên thị xã, Phú Mỹ chỉ có 175 872 dân nhưng đến năm 2019, dân số khu vực này đã tăng lên đến 221 030 người, tăng 45 000 người tương đương 25% chỉ trong vòng 1 năm. Như vậy có thể thấy ngay từ bây giờ, nhà đầu tư đánh giá và lựa chọn thị xã Phú Mỹ để đầu tư là quyết định hết sức khôn ngoan. Với những nền tảng vững chắc về kinh tế, về hạ tầng giao thông, về hạ tầng xã hội, về mức độ phát triển thì thị trường bất động sản tại thị xã Phú Mỹ sẽ là thị trường tốt nhất ở khu vực phía Nam cả trong hiện tại cũng như trong tương lai.

TÓM TẮT CÁC THÔNG TIN

Quy mô và tốc độ phát triển của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải?

Cảng Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng biển sâu ở Bà Rịa – Vũng Tàu, ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép. Cảng Quốc tế Cái Mép (thị xã Phú Mỹ) được thiết kế để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 80 000 DWT với công suất thông qua đạt 600 000-700 000 TEU mỗi năm. 

Tiềm năng của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải?

Tương lai lâu dài, nếu phát triển đồng bộ trung tâm trung chuyển nội địa tại Cái Mép – Thị Vải, gom hàng xuất khẩu của các vùng, miền trong cả nước để đưa lên tàu mẹ thì viễn cảnh Cái Mép – Thị Vải trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế là điều hoàn toàn khả thi.

Phú Mỹ hưởng lợi gì từ ưu thế cảng biển?

– Vị trí đặc thù trong giao thông hàng hải giúp thị xã Phú Mỹ có lợi thế phát triển thành phố biển.
– Các cảng lớn của TPHCM dời về Phú Mỹ để tập trung phát triển ngành logistics.