Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Dự án giao thông trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ

Lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu vừa thông qua các phương án xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trễ nhất vào năm 2020
Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trễ nhất vào năm 2020

Tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất phương án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Ngày 1/11, tại Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đã họp thống nhất các nội dung liên quan đến phương án, quy mô, tổng mức đầu tư và phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tại cuộc họp, lãnh đạo hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhất trí cho rằng tuyến Quốc lộ 51 đang quá tải, ùn tắc xảy ra thường xuyên đặc biệt là vào các ngày cuối tuần, lễ Tết.

Đối với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện nay hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải chỉ mới khai thác khoảng 30% công suất, hàng hóa từ các cảng chủ yếu vận chuyển bằng đường thủy, chỉ khoảng 20% đi theo đường bộ. Trong tương lai gần, khi hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải tăng công suất, chắc chắn lưu thông trên Quốc lộ 51 sẽ ùn tắc trầm trọng hơn. Do vậy, việc sớm đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025 nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 đang trở nên hết sức cấp bách.

Xem thêm bài viết khác tại: Quốc lộ 51: Tuyến đường chính đi qua Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu

Quốc lộ 51 luôn trong tình trạng kẹt cứng
Quốc lộ 51 luôn trong tình trạng kẹt cứng

Tại cuộc họp, lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để Bà Rịa – Vũng Tàu làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua tỉnh Đồng Nai, hai tỉnh cũng thống nhất kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua địa bàn tỉnh. Theo đó, trong năm 2019-2020, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Xem thêm các bài viết khác tại: Đất nền Bà Rịa – Vũng Tàu

Sơ đồ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Sơ đồ dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Tổng quan Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Theo quyết định số 326/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương phối hợp với Bộ giao thông nhanh chóng hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia, bảo đảm kết nối các vùng trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính và các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Trong đó, tập trung xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, ưu tiên các tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng), các tuyến ra các cảng biển lớn như tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải hiện đại khác và hội nhập khu vực, quốc tế.

Tên dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Ký hiệu CT13
Chiều dài 77,6km
Tổng vốn đầu tư 9.222,8 tỷ đồng (theo hình thức BOT)
Điểm đầu Tuyến Võ Nguyên Giáp thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điểm cuối  Nút giao thông Ông Từ thuộc phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Chủ đầu tư  Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam ( Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) 
Cơ quan quản lý Bộ GTVT giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Quy mô  Được thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 – 200 km/h với 6 làn xe.
Cảng Cái Mép - Thị Vải, định hướng xây dựng cảng biển quốc tế hàng đầu khu vực ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Cảng Cái Mép – Thị Vải, định hướng xây dựng cảng biển quốc tế hàng đầu khu vực ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Theo Cơ quan tư vấn, toàn tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu có chiều dài 77,6 km sẽ được chia thành 2 dự án thành phần. Trong đó, giai đoạn 1 (46,8 km từ Biên Hoà đến Phú Mỹ – Cái Mép) sẽ đầu tư từ tuyến tránh Quốc lộ 1A (vị trí cách ngã 3 Vũng Tàu 6,5km, cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hoà với QL51 1,5 km) đến cụm Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Chiều dài toàn tuyến 46,8 km, tuyến chính 04 làn xe (mặt cắt ngang 17 m) bao gồm: 34,2 km cao tốc phía Đồng Nai; 3,8 km cao tốc phía Bà Rịa – Vũng Tàu; 8,8 km đường cấp 3 đồng bằng nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải phía Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.222,8 tỉ đồng, theo hình thức BOT, thời gian xây dựng dự kiến 24 tháng. Dự kiến sau 22 năm 3 tháng sẽ hoàn vốn.

Giai đoạn 2 là giai đoạn mở rộng 6-8 làn xe của giai đoạn 1.

Xem thêm các bài viết khác tại: Đất nền thị xã Phú Mỹ

Bản đồ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Bản đồ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với đề xuất của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT cho tiến hành đầu tư giai đoạn 1 từ Biên Hoà đến Cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đồng ý với đề nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đoạn từ Biên Hoà đến cao tốc Long Thành – Dầu Giây (16,8 km) và giao cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện đoạn từ cao tốc Long Thành – Dầu Giây đến Phú Mỹ – Cái Mép (30 km). Ngoài ra, đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT giao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án thành phần 2 (30,8 km từ đến TP Vũng Tàu).

Xem thêm bài viết khác tại: Sân bay Long Thành – Hấp lực cho bất động sản Phú Mỹ (BRVT)

Thị xã Phú Mỹ - Vùng "đất vàng" nổi lên nhờ tiềm năng phát triển vượt bậc ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Thị xã Phú Mỹ – Vùng “đất vàng” nổi lên nhờ tiềm năng phát triển vượt bậc ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Tiến độ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (cuối năm 2019)

Cho đến hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9222,8 tỷ đồng theo hình thức BOT, trễ nhất đến năm 2020, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ chính thức được khởi công xây dựng. Dự kiến thời gian thi công giai đoạn 1 là khoảng 24 tháng. 

Theo phương án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2016, dự án thành phần 1 đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ sẽ đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là 8248 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 3198 tỉ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thiện báo cáo cuối kỳ để triển khai các bước tiếp theo. Sau khi hoàn thành, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ kết nối với hệ thống giao thông trong vùng Đông Nam bộ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ khu vực TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai ra cảng Cái Mép – Thị Vải. Xem thêm bài viết khác tại: Hệ thống giao thông đồng bộ – Đòn bẩy thúc đẩy bất động sản Phú Mỹ

Sơ đồ tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Sơ đồ tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Ý nghĩa của đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Hiện tại, Quốc lộ 51 là tuyến đường duy nhất nối thành phố Biên Hòa với thành phố Vũng Tàu. Với tình trạng lưu lượng giao thông quá tải như hiện nay, theo tính toán của Bộ GTVT thì đến năm 2020 đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ sẽ có nguy cơ ùn tắc. Vì thế, dự án cao tốc Biên Hòa – Đồng Nai khi hoàn thành sẽ giảm bớt gánh nặng kẹt xe trên Quốc lộ 51.

Đồng thời, khi đường cao tốc này hoàn thành, con đường này sẽ trở thành nơi vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa từ cụm 5 cảng biển lớn ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và hàng chục khu và cụm công nghiệp lớn ở các trung tâm kinh tế phía Nam. Bên cạnh đó, đây còn là đầu mối của nhiều tuyến giao thông quan trọng của cả nước như đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tuyến Quốc lộ 51, đường sắt Thủ Thiêm, sân bay quốc tế Long Thành, vành đai 4,… Cùng với hệ thống giao thông dần hoàn thiện, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ nhanh chóng trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế và bất động sản trong khu vực phát triển. Xem thêm bài viết khác tại: Vành đai 4: Tuyến đường giao thông trọng điểm kết nối BRVT với các tỉnh quan trọng phía Nam

Sân bay Long Thành - cú hích thúc đẩy các khu vực lân cận như Bà Rịa Vũng Tàu phát triển
Sân bay Long Thành – cú hích thúc đẩy các khu vực lân cận như Bà Rịa Vũng Tàu phát triển

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Động lực thúc đẩy bất động sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Bà Rịa – Vũng Tàu nằm trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam. So với các địa phương giáp ranh TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai, trong vài năm trở lại đây, sự phát triển kinh tế và hạ tầng của khu vực này được ghi nhận có những chuyển biến tích cực. Nhu cầu nhà ở cũng bắt đầu gia tăng rõ rệt. Do đó, thị trường này đang được các nhà đầu tư đánh giá như một thị trường mới nổi của giới bất động sản. Mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nhanh nhạy đón đầu xu hướng mới.

Sơ đồ vị trí ODICO Phú Mỹ Theo thống kê sơ bộ, hiện nay có gần 10 siêu dự án, với tổng nguồn cung gần 10.000 sản phẩm lần lượt được tung ra thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, 80% nguồn cung đến từ các dự án: The Sóng Vũng Tàu (An Gia), Vũng Tàu Pearl (Hưng Thịnh), Ibiza Complex (TCG Holding), Heaven Resort (DHA Corp), T&T Gateway, dự án Barya Citi (nhà đầu tư Asia New Time)… 

Dự án căn hộ Vũng Tàu Pearl trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư hiện nay
Dự án căn hộ Vũng Tàu Pearl trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư hiện nay

Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ giúp Bà Rịa – Vũng Tàu kết nối với các tỉnh thành khác ngày một thuận tiện, tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài nước dễ dàng di chuyển đến và tận hưởng các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng tại địa phương. Từ đó, kích cầu và thúc đẩy sự phát triển du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn mang đến doanh thu chính của toàn tỉnh.

Hạ tầng ở thị xã Phú Mỹ phát triển, tạo điều kiện cho bất động sản "lên ngôi"
Hạ tầng ở thị xã Phú Mỹ phát triển, tạo điều kiện cho bất động sản “lên ngôi”

Là nơi giao thoa giữa Bà Rịa Vũng Tàu và Huyện Long Thành (Tỉnh Đồng Nai), Phú Mỹ hội tụ đầy đủ những giá trị phồn vinh hưng thịnh của 2 địa điểm này. Đầy đủ tiện ích trong khu vực như: Trường học các cấp, bệnh viện, trung tâm y tế, các khu trung tâm thương mại, mua sắm, siêu thị, chợ….Hay phải kể cả đến những địa điểm du lịch, hằng năm thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch như khu du lịch Hồ Đá Xanh, Suối Tiên, Suối Đá, Núi Dinh và một số Chùa, tịnh xá lớn nhất Bà Rịa Vũng Tàu.

Chính bởi thế, mà Phú Mỹ đang hút mạnh các nhà đầu tư bất động sản am hiểu đang đổ dần về đây. Từ 2016 đến nay, trung bình giá đất tại đây tăng tầm 20% – 30% mỗi năm. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các nhà tư quyết định xuống tiền ở phân khúc đất nền trong thời gian này. Theo đó, việc các ông lớn địa ốc dần đổ về các tỉnh lẻ có tiềm năng du lịch, nghỉ dưỡng phát triển dự án đã góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng, đem lại tiềm năng gia tăng giá trị lớn, nâng tầm không gian sống và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường này.

Xem thêm Video về khu đất nền ODICO Phú Mỹ 2 – ven cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu