Đời sống kinh tế ngày càng phát triển, áp lực từ môi trường, xã hội ngày càng lớn dẫn đến nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của con người cũng cao hơn. Giờ đây, thay vì tham gia hành trình tham quan, nghỉ dưỡng thông thường, nhiều người có xu hướng lựa chọn những chuyến du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe. Đây cũng được coi là thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam.

Mục lục bài viết
Làn sóng du lịch sức khỏe trên thế giới
Theo các chuyên gia, đi du lịch giúp con người tăng tuổi thọ. Phát hiện này vừa được trình bày tại Hội nghị Đại học Tim mạch châu Âu ở Đức và công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe và Lão hóa, Mỹ.
Giáo sư Timo Strandberg, Đại học Helsinki, Phần Lan cho biết: “Đừng nghĩ rằng có một lối sống lành mạnh sẽ bù đắp về mặt sức khỏe khi bạn làm việc quá chăm chỉ và không nghỉ ngơi. Kỳ nghỉ có thể là một cách tốt để giảm bớt căng thẳng”.
Jeremy Pearson, giám đốc y khoa của Quỹ Tim mạch Anh, cho biết dành thời gian đi nghỉ có thể là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng nhưng bạn cũng có thể nói chuyện với bạn bè và gia đình để chia sẻ những rắc rối mình đang gặp phải.
Xem thêm các bài viết khác tại: Đất nền Bà Rịa – Vũng Tàu

Xã hội phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ của con người ngày càng cao, thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Cũng từ đó, một làn sóng mới mẻ và hấp dẫn trong ngành du lịch mang tên “du lịch chăm sóc sức khỏe” ra đời.
Theo báo cáo của Global Wellnes Institute (Viện Sức khỏe toàn cầu) cho thấy, sự phổ biến của du lịch chăm sóc sức khỏe đã tăng lên với tốc độ nhanh chóng. Từ một thị trường khoảng 563 tỷ đô la vào năm 2015 đến 639 tỷ đô la trong năm 2017. Mức tăng khoảng 6,5% hàng năm trong khi ngành du lịch nói chung tăng khoảng 3% mỗi năm. Ông Andrew Gibson, đồng sáng lập Wellness Tourism Association chia sẻ, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang phát triển mạnh mẽ, du lịch wellness không còn là một xu hướng đầu tư ngắn hạn mà đã trở thành định hướng tư duy phát triển dài hạn trong kinh doanh dịch vụ khách sạn.
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo, khách du lịch trên toàn cầu có xu hướng ngày càng ưa chuộng các loại hình du lịch thân thiện với môi trường như du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch phục vụ nhu cầu sức khỏe, làm đẹp…
Xem thêm các bài viết khác tại: Đất nền thị xã Phú Mỹ

Xu hướng du lịch sức khỏe ở Việt Nam
Nếu du lịch chữa bệnh (medical tourism) là hình thức đi du lịch kết hợp mục đích khám bệnh, chữa bệnh bằng cả phẫu thuật và không phẫu thuật thì du lịch sức khỏe (wellness tourism) được hiểu là mô hình du lịch với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.
Loại hình này chú trọng đến việc cung cấp các trải nghiệm nhằm thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của du khách tại các điểm đến. Theo đó, những sản phẩm du lịch sức khỏe phổ biến trên thế giới hiện nay là du lịch nghỉ dưỡng đi kèm tham gia các khóa tập thể dục dưỡng sinh, thiền, yoga, spa, tắm khoáng nóng phục hồi sức khỏe, cai thuốc lá, giảm cân… Trong đó, sức khỏe của du khách được coi là yếu tố trung tâm để các đơn vị kinh doanh du lịch cung ứng các dịch vụ liên quan. Từ đó giúp du khách đánh thức những năng lượng tiềm ẩn, tìm đến sự cân bằng của cơ thể và tâm hồn.
Xem thêm bài viết khác tại: Bà Rịa – Vũng Tàu kết nối du lịch với Bình Thuận và Cần Thơ

Đối tượng khách của du lịch sức khỏe phần lớn là những người trung niên, có trình độ và thu nhập cao. Đây cũng là lý do khiến nhiều quốc gia trên thế giới sớm đã nhận diện ưu thế và tập trung cho phát triển du lịch sức khỏe. Tiêu biểu là Nhật Bản với thế mạnh về spa khoáng nóng, Hàn Quốc với ngành làm đẹp, Ấn Độ với thiền, yoga…
Postmedia – mạng lưới nhật báo lớn nhất Canada vừa đưa ra nhận định, du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đang phát triển. Theresa Storm, nhà báo Canada sau khi khám phá Việt Nam 7 tuần đã nhận xét, dọc bờ biển dài 3.200 km uốn quanh hình chữ S có nhiều nơi khu nghỉ với dịch vụ spa đang phát triển rất nhanh.
Xem thêm bài viết khác tại: Đất nền Phú Mỹ và BĐS du lịch ven biển tiếp tục hút khách cuối năm 2019

Theo chuyên trang du lịch Wego và Trust You, Hà Nội và Hội An là 2 thành phố được đánh giá cao với các yếu tố phù hợp với mong muốn du lịch wellness của du khách, lọt vào nhóm 10 thành phố du lịch tốt nhất thế giới về lĩnh vực này tại châu Á.
Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú với nhiều bãi biển, suối khoáng đẹp, giàu giá trị và những bài thuốc quý về làm đẹp, tăng cường sức khỏe, Việt Nam đang được đánh giá cao ở tiềm năng phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Do đó, du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe đã phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới và hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng toàn cầu trong thời gian tới.
Xem thêm bài viết khác tại: Khách hàng đầu tư Phú Mỹ hưởng lợi gì từ tăng trưởng du lịch?

Tiềm năng của loại hình du lịch sức khỏe
Thực tế cho thấy, trong phát triển du lịch sức khỏe, vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm du lịch phải là yếu tố đặt lên hàng đầu. Và muốn làm được điều này, chắc chắn không chỉ cần tới đội ngũ làm du lịch, mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị có thẩm quyền về y tế, tài nguyên môi trường… Điều đó không chỉ giúp bảo đảm chất lượng dịch vụ mà còn là phương thức hữu hiệu để xây dựng và khẳng định thương hiệu của du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, biến hình thức du lịch này thành thị trường tiềm năng, mang đến giá trị tăng trưởng lớn cho ngành du lịch nước nhà.
Hay như tại Phú Quốc cũng đang có nhiều ưu thế để phát triển loại hình này. Tờ Telegraph của Anh từng có một bài viết chi tiết nêu 10 lý do “hớp hồn” du khách khi đến Phú Quốc. Trang này miêu tả Phú Quốc như “đảo thiên đường” với quần thể 28 hòn đảo lớn nhỏ, hệ sinh thái đa dạng, bãi biển xanh đầy nắng, ẩm thực biển hấp dẫn, con người thân thiện… mang tính độc đáo hiếm có.

Đánh giá về tiềm năng của loại hình du lịch mới mẻ này, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương, nhấn mạnh du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe có doanh thu cả trăm tỉ USD/ năm. “Với mong muốn khỏe hơn, trẻ hơn, đẹp hơn và có cuộc sống thoải mái hơn nên xu hướng chăm sóc bản thân ngày càng nhiều hơn. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng của du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe tăng trưởng gấp hai lần mức trung bình so với toàn ngành du lịch nói chung” – ông Mauro Gasparotti nói.
Đáng chú ý, đối tượng đi du lịch theo mô hình này chi trả nhiều hơn so với khách thông thường. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe cao với 25% mỗi năm và mức chi tiêu cao của khách cao hơn 51% so với trải nghiệm du lịch thông thường.
“Theo thống kê, 10% đối tượng du khách chủ yếu để trị liệu sức khỏe tinh thần; 90% còn lại du lịch có kết hợp các yếu tố này. Vì vậy, các nhà đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng nên chú ý và có thể tích hợp các yếu tố này trong các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tương lai” – ông Mauro Gasparotti khuyến nghị.

Du lịch chăm sóc sức khỏe phát triển kéo theo thị trường bất động sản biến động ở nhiều phân khúc
Có thể nói Việt Nam có tiềm năng to lớn phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe nếu thực sự chú trọng đầu tư thì đây là đòn bẩy cho ngành du lịch.
Theo đó, hiện tại, ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư vào những khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn năm sao nổi tiếng chú trọng không gian để phát triển hệ thống tiện ích chăm sóc sức khỏe đồng bộ. Trong đó, một số nơi đã giành được những giải thưởng uy tín như: Khu nghỉ dưỡng có dịch vụ tốt nhất, Khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á, Khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam…
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, giai đoạn 2013-2018, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch tăng trưởng mạnh. Nhiều phân khúc khách sạn nghỉ dưỡng, resort, biệt thự… chất lượng cao từ 3 sao trở lên xuất hiện ngày càng nhiều, ở cả vùng sâu, vùng xa.

Khoảng 2 năm gần đây, có sự thay đổi rất lớn ở các cơ sở làm du lịch. Phòng tập gym, yoga mở ra nhiều hơn, rồi dịch vụ giải trí ngoài trời kết hợp cả truyền thống, hiện đại; massage sử dụng sản phẩm hữu cơ, thảo dược… với mô hình khác nhau cho khách trải nghiệm. Ngành du lịch, khách sạn đã có xu hướng nâng cao nhu cầu trải nghiệm của khách.
Đáng lưu ý, không chỉ khách quốc tế mà khách nội địa cũng có nhu cầu chăm sóc, hồi phục sức khỏe khi đi du lịch. Do đó, số lượng trung tâm chăm sóc sức khỏe mở ra ngày càng nhiều, cho thấy tiềm năng của thị trường. Trong bối cảnh này, theo các chuyên gia, doanh nghiệp nào nắm bắt được xu hướng và đón đầu, có sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách sẽ tạo khác biệt trên thị trường.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thị trường tiềm năng phát triển ngành du lịch chăm sóc sức khỏe
Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những điểm đến thu hút với khách du lịch trong và ngoài nước tại các tỉnh phía Nam. Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, địa phương sẽ phát triển du lịch chất lượng cao, góp phần thực hiện sự chuyển dịch cơ bản cơ cấu kinh tế của tỉnh, đóng góp quan trọng vào phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ và nâng cao vị thế du lịch Việt Nam.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng và xây dựng thương hiệu du lịch biển thì tỉnh cũng đang chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ gắn liền với chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe dựa vào các ưu thế sẵn có mà thiên nhiên ban tặng.
Đặc biệt, khách du lịch khi đến Bà Rịa – Vũng Tàu thường lựa chọn Suối nước nóng Bình Châu làm điểm đến lý tưởng để trải nghiệm và thư giãn cùng gia đình, bạn bè và người thân.

Được tổ chức Du lịch thế giới (WTO) bình chọn là một trong hai khu du lịch sinh thái bền vững nhất của Việt Nam, suối nước nóng Bình Châu gồm 70 điểm phun nước lộ thiên có nhiệt độ từ 37 đến 82 độ. Theo một số nghiên cứu, thành phần của suối nước nóng Bình Châu giống với các loại nước suối nổi tiếng khác trên thế giới. Cho nên tắm suối nước nóng giúp tăng dần nhiệt độ cơ thể, tiêu diệt vi trùng và virut có hại; làm tăng lưu thông máu, giúp phân hủy và loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể,… Đây cũng chính là lí do mà khu suối khoáng Bình Châu ngày càng hấp dẫn nhiều du khách.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, phong trào tập yoga ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang phát triển mạnh mẽ cùng với sự ra đời của hàng loạt câu lạc bộ và phòng tập yoga lớn tại trung tâm Văn hóa tỉnh (TP Bà Rịa), trung tâm văn hóa – thể thao Vietsovpetro (Nguyễn Tri Phương),… Bên cạnh việc phát triển các loại hình chăm sóc sức khỏe thông qua suối nước nóng ở Bình Châu, hiện tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang phát triển nhiều tour du lịch mới liên quan đến Thiền, Yoga và Detox kết hợp với nghỉ dưỡng.
Đây cũng là tín hiệu khả quan cho việc đẩy mạnh đầu tư và chú trọng phát triển ngành du lịch chăm sóc sức khỏe hơn nữa ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới. Khi du lịch có nhiều chuyển biến mạnh mẽ thì thị trường bất động sản cũng theo đó có nhiều biến động. Cụ thể khi lượng khách đổ về ngày một nhiều thì nhu cầu về chỗ ở, nơi lưu trú,… sẽ ngày một tăng cao. Kéo theo đó nhu cầu “săn” đất ở vị trí đẹp để “ăn theo” trào lưu du lịch và giá đất cũng tăng dần theo thời gian.
TÓM TẮT CÁC THÔNG TIN
Với mong muốn khỏe hơn, trẻ hơn, đẹp hơn và có cuộc sống thoải mái hơn nên xu hướng chăm sóc bản thân ngày càng nhiều hơn. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng của du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe tăng trưởng gấp hai lần mức trung bình so với toàn ngành du lịch nói chung.
Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú với nhiều bãi biển, suối khoáng đẹp, giàu giá trị và những bài thuốc quý về làm đẹp, tăng cường sức khỏe, Việt Nam đang được đánh giá cao ở tiềm năng phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Do đó, du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe đã phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới và hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng toàn cầu trong thời gian tới.
Bên cạnh việc chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng và xây dựng thương hiệu du lịch biển thì tỉnh cũng đang chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ gắn liền với chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe dựa vào các ưu thế sẵn có mà thiên nhiên ban tặng.
Đặc biệt, khách du lịch khi đến Bà Rịa – Vũng Tàu thường lựa chọn Suối nước nóng Bình Châu làm điểm đến lý tưởng để trải nghiệm và thư giãn cùng gia đình, bạn bè và người thân.